EWC คาดประชุมผถห.อีกครั้งใน 1-2 เดือน ชะลอแผนเพิ่มทุน PP หลังขัดแย้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมงคล รัตนวิชัย ประธานกรรมการ บมจ.อีสเทิร์นไวร์ (EWC) คาดว่า น่าจะจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นได้อีกครั้งใน 1-2 เดือน หลังจากที่ต้องปิดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 ลงอย่างกระทันหันในวันนี้เนื่องจากหมดเวลาที่ได้จองห้องประชุมของอาคาร SVOA ไว้ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาในวาระการประชุมเกี่ยวกับการออกหุ้นเพิ่มทุนขายให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP)ที่กำหนดไว้ในวาระที่ 9 ได้  
สำหรับการประชุมครั้งหน้า คาดว่าจะเริ่มพิจารณาวาระการประชุมที่ค้างจากในวันนี้ตั้งแต่วาระที่ 5 เรื่องการแต่งตั้งกรรมการที่ครบวาระ 2 คนกลับเข้ามาดำรงตำแหน่ง จนถึงการเพิ่มทุน
นายมงคล กล่าวว่า แผนเพิ่มทุนของบริษัทคงต้องเลื่อนออกไปก่อน หลังจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ได้ตั้งข้อสังเกตถึงแนวทางการเพิ่มทุนดังกล่าว ประกอบกับ ยังมีความขัดแย้งในกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้นักลงทุนที่จะเข้ามาซื้อหุ้น PP ไม่ต้องการเข้ามาซื้อแล้ว
"การเพิ่มทุนชะลอแผนออกไปก่อน และโดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะต้องเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง แต่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุน เพราะว่าบริษัทจำเป็นต้องมีเงินลงทุน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ต้องประชุมคณะกรรมการก่อน"นายมงคล กล่าว
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2551 EWC ได้มีมติให้เสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน 30 ล้านหุ้นเสนอขายให้ PP โดยระบุรายชื่อนักลงทุนทั้ง 5 คน ได้แ่่ก่ นายวิชัยทองแตง, นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ, มล.ชัยภัทร ชยางกูร, นายเถลิง อยู่บำรุง และ นายวิบูลย์ เลาหพงศ์ชนะ โดยระบุว่า นักลงทุนดังกล่าวข้างต้น สนับสนุนทางด้านการเงินกับบริษัทเท่านั้น แต่มิได้มาร่วมบริหารงานจัดการกับบริษัท
พร้อมระบุเหตุผลว่า บริษัทจำเป็นต้องระดมทุนเพื่อให้บริษัทย่อยนำเงินไปซื้อวัตถุดิบเหล็กได้ทันตามความต้องการ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า ภายในระยะเวลา 1 - 2 เดือนนับจากนี้ มีโอกาสที่เหล็กจะขาดตลาดได้
และได้แก้ไขวัน เวลา และวาระของการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2551 ใหม่ จากเดิมกำหนดวันที่ 23 เมษายน 2551 เป็นวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 เวลา 8.30 น.
อนึ่ง เมื่อ 29 เม.ย.ตลท.ประกาศข่าวถึงผู้ถือหุ้น EWC ขอให้เข้าร่วมประชุมเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเอง เนื่องจากมีประเด็นการแทรกวาระการเพิ่มทุน โดยอาศัยเสียงข้างน้อยในการประชุมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งตลท.เห็นว่าอาจขัดต่อหลักธรรมาภิบาลที่ดี ขณะที่มีกระแสข่าวความขัดแย้งการชิงอำนาจในการบริหารระหว่างกลุ่ม"จึงรุ่งเรืองกิจ" และกลุ่ม"ลีนะบรรจง"ที่เข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน EWC
ขณะที่ราคาหุ้น EWC ช่วงบ่ายยังบวกแรงมาที่ 19.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.10 บาท (+5.98%) มูลค่า 523.44 ล้านบาท เมื่อ 15.29 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ