สภากทม.เคาะรับมอบรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 จ่าย BTS 2.3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภากทม.เคาะรับมอบรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 จ่าย BTS 2.3 หมื่นลบ.

ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) ซึ่งมีนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากทม. เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบโครงการรับมอบงานทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M)) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 โดยมีกรอบวงเงินรวมจำนวน 23,488,692,165.65 บาท ตามที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอญัตติ

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.เห็นว่าทรัพย์สินงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ถือว่ามีความสำคัญ หน่วยงานภาครัฐควรเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เนื่องจากเป็นหัวใจสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้รถไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนและให้บริการเดินรถได้อย่างต่อเนื่อง หาก กทม.ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์แล้วจะทำให้เอกชนอ้างสิทธิในการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินดังกล่าวไม่ได้ และปัจจุบันทรัพย์สินนั้นได้ติดตั้งแล้วเสร็จและครบกำหนดชำระแล้ว

ทางบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้เจรจาต่อรองกับ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) โดยกำหนดเงื่อนไขหากชำระภายในวันที่ 4 เม.ย.67 จะมีกรอบวงเงินรวมจำนวน 23,488,692,165.65 บาท

ทั้งนี้ เมื่อได้รับความเห็นชอบจากสภา กทม.แล้ว กทม.จะรายงานต่อกระทรวงมหาดไทย และ ครม.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบชำระค่างานซื้อขายพร้อมติดตั้งระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) เนื่องจากปัจจุบันการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2562 ลงวันที่ 11 เม.ย. 62 ยังไม่ได้ข้อยุติ

และเมื่อ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว กทม.จะจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมโดยจ่ายขาดจากเงินสะสม ซึ่งจะเสนอให้สภา กทม.พิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ