PSP แย้มปิดดีลซื้อธุรกิจรีไซเคิลสารเคมีหลักร้อยล้านกลางปี 67 เก็งยอดขายฟื้นโต 10-20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 16, 2024 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสกสรร ครองพาณิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ (PSP) กล่าวว่า บริษัทมีแผนในการเข้าซื้อธุรกิจเกี่ยวกับการรีไซเคิล Chemical-Waste ด้วยมูลค่าการลงทุนหลักหลายร้อยล้านบาท คาดปิดดีลได้ช่วงกลางปี 67

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 67 คาดยอดขายโต 10-20% แตะระดับ 200 ล้านลิตร จากการที่โรงงานต่าง ๆ เริ่มกลับมาผลิต สถานการณ์ในต่างประเทศทรงตัว ขณะที่การบริโภคในประเทศฟื้นตัวหลังจากปี 66 ลดลงประมาณ 6% และบริษัทยังคงเน้นการขยายธุรกิจในต่างประเทศ อาทิ รัสเซีย ฟิลลิปปินส์ อินนีเซีย และเวียดนาม

สำหรับธุรกิจในประเทศ บริษัทมีแผนที่จะมุ่งเน้นกลุ่มน้ำมันหล่อลื่นสำหรับภาคอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนของน้ำมันหล่อลื่นสำหรับกลุ่มยานยนต์ 70% และกลุ่มอุตสาหกรรม 30 % ซึ่งในปี 67 บริษัทจะมุ่งเน้นขยายในผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นสำหรับอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวมีการกลับมาดำเนินงานตามปกติ รวมทั้งมีการเติบโตจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศทั้งในไทยและเวียดนาม ซึ่งบริษัทจะสามารถสร้างรายได้จากกลุ่มดังกล่าวได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมจะค่อนข้างพิเศษกว่าน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ในยานยนต์ เนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ในอุตสาหกรรมจะมีลักษณะเฉพาะตามการใช้งาน เช่น ป้องกันการเสียดสีในเครื่องจักร เคลือบฟิล์ม หรือป้องกันสนิม ทำให้ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นสำหรับอุตสาหกรรมมีมาร์จิ้นที่สูงกว่า

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าผลการดำเนินงานปี 66 คาดว่าจะลดลงจากปี 65 เนื่องจากไตรมาส 1/66 บริษัทได้รับผลกระทบจากการขนส่งในระดับโลกทำให้ต้นทุนสินค้าสูง รวมทั้งภาระดอกเบี้ยจากเงินกู้ที่บริษัทกู้เงินก่อนเข้า IPO เพื่อนำมาใช้ซื้อกิจการก่อนเข้าตลาดและเพื่อนำมาจ่ายปันผล ทั้งนี้ในไตรมาส 2/66 และไตรมาส 4/66 น่าจะเติบโตทั้ง QoQ และ YoY และผลการดำเนินงานมีแนวโน้มกลับเข้าสู่เสถียรภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ