OR ผุดโครงการ Amazon Park ตั้งศูนย์วิจัยกาแฟแห่งเดียวในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2024 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) กล่าวว่า บริษัทได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับนโยบายของรัฐบาลที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือลดการเผาในพื้นที่เกษตรและฟื้นฟูป่าที่เสื่อมโทรมผ่านการปลูกกาแฟ และสนับสนุนองค์ความรู้ให้เกษตรกรโดยการก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้การปลูกกาแฟแห่งเดียวในไทย หรือ Amazon Park ในจังหวัดลำปาง ลดการพึ่งพิงการนำเข้าเมล็ดกาแฟและช่วยสร้างโอกาสให้กับคนในชุมชนเข้ามาใน Ecosystem

ความต้องการบริโภคเมล็ดกาแฟของร้านอเมซอน อยู่ที่ประมาณ 6,000 ตันต่อปี และความต้องการใช้กาแฟในประเทศไทยประมาณ 80,000 ตันต่อปี ทั้งเมล็ดอาราบิก้า และโรบัสต้า แต่ปริมาณเมล็ดกาแฟที่มีอยู่ในประเทศเพียง 20,000 ตันต่อปี และปัจจุบันการปลูกเมล็ดกาแฟไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจัง ทำให้ปริมาณเมล็ดกาแฟในประเทศลดน้อยลงต่อเนื่อง จึงต้องมีการนำเข้ามา

บริษัทได้เข้าไปแก้ไขปัญหาโดยพัฒนาพื้นที่ลำปางประมาณ 600 ไร่ เพื่อเป็นศูนย์การปลูกกาแฟ วิจัย เพาะพันธุ์กาแฟที่ดีที่สุดของประเทศไทย และเมื่อประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ ปลูกต้นกล้าที่มีความสมบูรณ์ เพื่อให้ประชาชนหรือเกษตรกรนำไปปลูก และบริษัทจะรับซื้อเมล็ดกาแฟในคุณภาพที่สูงด้วยราคาที่เป็นธนนมที่สุด ทำให้กาแฟแบรนด์อเมซอนมีความแตกต่างจากที่อื่นซึ่งจะเป็นความยั่งยืนของร้านกาแฟอเมซอน นอกจากนี้ภายใน 5 ปีบริษัทมีความต้องการให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดท่องเที่ยว ทำให้ลำปางซึ่งเป็นเมืองรองมีการจ้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในจังหวัด ทำให้เกิด Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบ

สำหรับเงินลงทุนอยู่ระหว่างการขออนุมัติบอร์ด ซึ่งคาดว่าประมาณ 2-3 เดือนจะนำเข้าบอร์ดเพื่อพิจารณา อย่างไรก็ตามปัจจุบันได้เริ่มปรับพื้นที่เตรียมพัฒนาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ