CryptoShot: BTC SPOT ETF ทำไมราคาไม่พุ่ง!!

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 18, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BTC SPOT ETF ผ่านแล้ว ทำไมราคาบิทคอยน์ไม่พุ่ง!! หลายคนสงสัย สาเหตุเกิดจากอะไร? แล้วถ้าคนไทยอยากลงทุนบ้าง จะมีช่องทางไหน ลงทุนได้รึเปล่า?

*BTC SPOT ETF ผ่านแล้วไง ทำไมราคาไม่พุ่ง??

เป็นข่าวใหญ่โตเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ Bitcoin SPOT ETF ได้ผ่านการอนุมัติจาก SEC สหรัฐเป็นที่เรียบร้อย แต่ทำไมราคาบิทคอยน์ถึงไม่พุ่งสักที

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าตัว ETF หรือว่า Exchange Trade Fund ตัวนี้ คือตั๋วสัญญาบิทคอยน์ที่เปิดให้นักลงทุนเข้าไปซื้อผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซึ่ง บลจ.ต่าง ๆ ได้จัดเตรียมบิทคอยน์ไว้สำหรับนักลงทุนแล้ว พูดง่าย ๆ คือราคามัน price in ไปแล้วนั่นเอง และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ราคามันไม่ได้พุ่งอย่างที่ทุกคนคาดการณ์

แต่มองอีกมุมหนึ่งแล้ว เหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นเรื่องดีมาก ๆ เพราะว่า BTC SPOT ETF จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้เงินจากฝั่งสถาบัน หรือ High Net worth เข้ามาได้นั่นเอง

แล้วถ้าคนไทยอย่างเรา ๆ อยากซื้อบ้างจะทำได้หรือไม่?? คำตอบคือยังไม่ได้!! อาจจะมีก่อนหน้านี้ที่ InnovestX หรือ Dime ของค่ายเกียรตินาคิน บอกว่าลงทุนผ่านกองทุนได้ และเปิดให้บริการแล้ว

แต่ ก.ล.ต. ของเราทำงานรวดเร็วมาก ออกมาเบรกเอี๊ยด!! ว่าขณะนี้ ก.ล.ต. กำลังศึกษาอยู่ ยังไม่มีนโยบายที่จะอนุญาตให้มี Spot Bitcoin ETF ในประเทศไทย รวมถึงหลักทรัพย์อื่นที่อ้างอิงคริปโทเคอร์เรนซี เช่น Depositary Receipt (DR) ยังไม่สามารถออกเสนอขายในประเทศไทยได้เช่นกัน ดังนั้น จึงเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่อยู่ในขอบเขตที่ บล. สามารถให้บริการแก่ผู้ลงทุนรายย่อยในประเทศลงทุนโดยตรงได้ รวมทั้ง บลจ.ก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้กองทุนรวมไปลงทุนตรงใน Spot Bitcoin ETF ได้เช่นกัน

งานนี้เป็นอันเข้าใจตรงกัน สำหรับใครที่อยากลงทุนในคริปโทฯ แต่ยังกังวลในเรื่องการซื้อขาย การเก็บรักษา ปัจจุบันประเทศไทยเราเองก็มีผู้ให้บริการ Digital Asset Fund Manager กันแล้ว ซึ่งก็เป็นการลงทุนในคริปโทฯ ที่ง่ายเหมือนเราซื้อกองทุน ใครสนใจลองไปติดตามกันได้

*Binance Gulf เปิดให้บริการแล้ว!! สาวกไทยว่าไง??

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยกับ Binance Thai by GULF สาวก Binance ตอนนี้สามารถใช้แพลตฟอร์มของ Binance Thai เทรดด้วยคู่เงินบาท ไม่ต้องแปลงสกุลเงินให้ยุ่งมาก แถมได้ใช้ Feature เหมือน Binance Global

แต่ต้องบอกก่อนว่าแพลตฟอร์ม Binance Th จะเทรดได้แค่ SPOT Trading เท่านั้น แต่เทรด Future หรือว่าใช้เมนู Staking เหมือนที่เราเคยใช้บนแพลตฟอร์มของ Binance Global ไม่ได้!!

ส่วนใครที่สงสัยว่าแล้วบัญชีเทรดของ Binance Global กับ Binance TH เชื่อมกันหรือไม่? คำตอบคือไม่ได้เชื่อมกัน ต่อให้มีบัญชีผู้ใช้งานใน Binance Global อยู่แล้วก็ต้องสมัครใหม่ทำ KYC ใหม่อยู่ดี

และตอนนี้เหมือน Binance Th จะเปิด referral program แล้วด้วย ใครสนใจอยากเทรด Binance ภายใต้ license สัญชาติไทยไปลองกันได้

*FC น้องหมามีเฮ!! ชาร์จไฟรถ Tesla จ่ายด้วย Dogecoin

ล่าสุดบัญชี X ของ DogeMemeGirl ได้ออกมาโพสต์ว่าสถานีชาร์จรถ Tesla ใน Hollywood จะเปิดให้ชาร์จรถไฟฟ้า Tesla แถมชำระด้วย Dogecoin ได้อีกด้วย ซึ่งก็ตรงกับที่ Elon Musk เคยให้ข่าวไว้ในปี 2022 ว่า Dogecoin จะสามารถนำมาชำระเงินได้ ถ้าสถานี้นี้เปิดตัว

เรียกว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งของ Dogecoin ที่มีพ่อบุญทุ่มอย่าง Elon Musk คอยกล่าวถึงอยู่บ่อย ๆ ถึงแม้ว่าตอนนี้ราคาเหรียญ Dogecoin จะขยับขึ้นไม่มาก แต่ถ้าลองมีการนำมาใช้งานในวงกว้างขึ้นเมื่อใด อาจทำให้ราคาขยับไปได้

https://youtu.be/S9X-oAYwfAQ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ