ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นฟื้นตัวตามดาวน์โจนส์ จับตา GDP-PCE สหรัฐวัดทิศทางดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 22, 2024 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่าตลาดหุ้นไทยเช้านี้ลุ้นฟื้นตัว โดยได้ Sentiment บวกกับตลาดสหรัฐซึ่งปรับตัวขึ้นไปกว่า 1% จากการคาดการณ์เงินเฟ้อ 1 ปีข้างหน้าของ University of Michigan (UoM) ที่คาดว่าจะขยายตัว 2.9% ลดลงจากเดือนก่อนที่คาดการณ์เงินเฟ้อที่ระดับ 3.1% รวมทั้งมีมุมมองเชิงบวกกับเศรษฐกิจสหรัฐ สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐที่ปรับขึ้นมาสู่ระดับ 78.8 เป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี เป็นสัญญาณที่ค่อนข้างดี ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นแรงหนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นและน่าจะช่วหนุนบรรยากาศการลงทุนในภูมิภาคได้

ขณะที่ปัจจัยในประเทศการรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ใกล้เสร็จสิ้น ซึ่งภาพรวมผลประกอบการที่ออกมาต่ำกว่าคาดบ้าง แต่ระยะถัดมากลุ่มธนาคารพาณิชย์น่าจะประกาศแผนการดำเนินงานและจ่ายเงินปันผล แม้ว่าหุ้นบางตัวจะมี Sentiment ลบบ้างส่งผลกับราคาหุ้น แต่หากมีการปันผลจะเป็นการจำกัดดาวน์ไซด์ของราคาหุ้นได้

นอกจากนี้ในสัปดาห์นี้นักลงทุนรอติดตามสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/66 และการรายงานตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนธ.ค. เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ

โดยให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,375 จุด และแนวต้าน 1,395 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ