TGE ทุ่มหมื่นล้านอัพกำลังผลิต 200 MW ปี 75 จีบพันธมิตรร่วมทุนลุยตปท.สะสมคาร์บอนเครดิตเข้าพอร์ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 23, 2024 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TGE ทุ่มหมื่นล้านอัพกำลังผลิต 200 MW ปี 75 จีบพันธมิตรร่วมทุนลุยตปท.สะสมคาร์บอนเครดิตเข้าพอร์ต

นายพงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการ บมจ.ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ามีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 200 เมกะวัตต์ภายในปี 75 จากปัจจุบัน 76.6 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าชีวมวล รวม 29.7 เมกะวัตต์ จำนวน 3 โครงการ ทั้งหมดตั้งอยู่ใน อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี และ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน รวม 39.9 เมกะวัตต์ จำนวน 5 โครงการ รวมทั้งธุรกิจรับบริหารจัดการโรงไฟฟ้าชีวภาพ 2 แห่ง ขนาดกำลังผลิตรวม 7 เมกะวัตต์

บริษัทวางงบลงทุนในช่วงปี 67-70 ไว้ที่ 9,500-10,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน กำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือจะใช้เงินทุนจากโรงไฟฟ้าขยะชุมชนไปขยายการลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กำลังการผลิตมากกว่า 20 เมกะวัตต์ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการศึกษาในลักษณะการร่วมลงทุนกับพันธมิตร คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายใน 2 ปีจากนี้

"TGE มุ่งมั่นรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล และพลังงานจากขยะชุมชน โดยให้ความสำคัญสูงสุดกับโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังศึกษาพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งมีแนวโน้มจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

TGE พร้อมสนับสนุนและลงทุนในพลังงานสะอาด พลังงานทางเลือกที่ลดการเผาไหม้เชื้อเพลิง ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน โดยปัจจุบันบริษัทฯ สามารถกักเก็บ Carbon Credit จากโครงการต่างๆ มีปริมาณสะสมประมาณ 1.2 แสนตัน และสามารถจัดจำหน่ายให้กับองค์กรที่มีความต้องการ " นายพงศ์นรินทร์ กล่าว

นายพงศ์นรินทร์ ยังเปิดเผยว่า สำหรับแผนธุรกิจในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 67 เติบโตไม่น้อยกว่า 10% โดยหลักจะมาจากการที่บริษัทเริ่มเข้าไปบริหารจัดการโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ 2 โครงการ ทำให้มีรายได้เพิ่มเข้ามาปีละ 70 ล้านบาท

บริษัทเข้าทำสัญญาบริหารจัดการโรงไฟฟ้าจากก๊าชชีวภาพของบริษัท ท่าฉาง ไบโอแก๊ส จำกัด (TBG) ระยะเวลา 4 ปี 9 เดือนขนาดกำลังการผลิต 2.8 เมกะวัตต์ และ 42 เมกะวัตต์ เพื่อจำหน่ายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดย TGE จะได้รับรู้รายได้ 50% จากสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ประเมินผลตอบแทน 332.40 ล้านบาท รวมกับผลตอบแทนจากการบริหารจัดการระยะ 3 เดือนแรกก่อนเข้าทำสัญญาระยะยาวอีก 17.50 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่ารวมผลตอบแทน 349.90 ล้านบาท เริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ 1 ม.ค.67-31 ธ.ค.71

ขณะที่ธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากขยะชุมชน แผนงานปีนี้บริษัทเตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชนเพิ่มอีก 2 แห่ง คือ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน จ.ปราจีนบุรี และ จ.อุบลราชธานี กำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ต่อโรง ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะชุมชน กำลังการผลิตติดตั้งรวม 39.9 เมกะวัตต์ จำนวน 5 โครงการ ใน จ.สระแก้ว, จ.ชุมพร, จ.ราชบุรี, จ.ชัยนาท และ จ.สมุทรสาคร คาดจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปี 68


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ