CryptoShot: อินโดฯ เก็บภาษีคริปโทเพิ่มแต่รายได้กลับลด!

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 25, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรณีศึกษาอินโดนีเซียเก็บภาษีคริปโทฯเพิ่มแต่รายได้กลับลดกว่าครึ่ง กลายเป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนรับไม่ไหวกับภาษีที่เกิดขึ้นมากมาย ตามกันดูว่าอินโดนีเซียจะจัดการปัญหานี้อย่างไร

ล่าสุดทางกระทรวงการคลังของประเทศอินโดนีเซีย ได้มีการรายงาน ว่าปี 2023 ที่ผ่านมา ยอดภาษีรวมจากคริปโทเคอร์เรนซี ลดลงอยู่ที่ 467.27 พันล้านรูเปียห์ หรือคิดมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 31.7 ล้านดอลลาร์ ลดลงกว่าที่เคยเก็บได้จากปี 2022 มากถึง 63% อีกทั้งจำนวนการทำธุรกรรมปี 2023 ก็ลดลงจากปี 2022 กว่า 51%

โดยสาเหตุนี้ส่วนหนึ่งเกิดจาก อัตราการเสียภาษีในประเทศที่นักลงทุนจำเป็นต้องเสียภาษีเป็น 2 เท่า นั่นคือภาษีเงินได้ 0.1% และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) อีก 0.11% ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมซื้อขายบนกระดานเทรดอีกกว่า 0.04% งานนี้ผู้ประกอบการได้ออกมาเรียกร้องว่าให้เก็บแค่ภาษีมูลค่าเพิ่มก็พอ

ทางหน่วยงานบริการทางการเงินของประเทศ (OJK) ก็ไม่รอช้า ได้ออกมาประกาศว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหมวดหมู่ใหม่ ให้คริปโทฯ หรือสินทรัพย์ดิจิทัลสมควรถูกจัดอยู่ในหมวดหลักทรัพย์ มากกว่าสินค้าอุปโภค บริโภค

นี่คือเรื่องใหญ่มาก เพราะขณะนี้ ทางสหรัฐเองก็กำลังประสบปัญหาของการตีความว่า จริง ๆ แล้ว Cryptocurrency ถือว่าเป็น Security หรือว่าหลักทรัพย์หรือไม่ หวังว่าประเทศไทย คงไม่มีแนวคิดอย่างนี้

*ล้มแล้วล้มอีก Terraform - LUNA ขอยื่นล้มละลายแล้ว

พูดถึง LUNA แล้ว ก็อดนึกถึง Terraform Labs ไม่ได้ บริษัทคู่บุญของ Do Kwon ที่เป็นผู้สร้างเหรียญ Stablecoin อย่าง UST ที่ก็หลุดเป๊กกันไป จนกลายเป็นมหากาพย์อย่างที่พวกเรารู้กัน

ล่าสุดทาง Terraform Labs ได้ออกมาประกาศยื่นล้มละลายภายใต้ Chapter 11 โดยกล่าวอ้างว่า มียอดทรัพย์สินและหนี้สินคงค้างอยู่กว่า 500 - 1,000 ล้านดอลลาร์ ภายใต้ข้อกล่าวหาของ SEC สหรัฐ ได้เลื่อนการพิจารณาคดีของ Do Kwon ไปเพียงแค่ 4 วัน

หากเท้าความกันแล้ว SEC สหรัฐได้ทำการยื่นฟ้องคดีทางแพ่งเป็นครั้งแรกกับ Terraform Labs และ Do Kwon ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ทั้งสองฝ่ายถูกกล่าวหาว่า เตรียม "การฉ้อโกงหลักทรัพย์สินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์" ที่เกี่ยวข้องกับโทเคนเดิมที่เรียกว่า UST และ Terra (LUNA)

ทางสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ต่างก็กำลังขอให้ส่งตัว Do Kwon ผู้ร้ายข้ามแดน และมีการคาดเดากันมากว่า Do Kwon อาจถูกตัดสินจำคุกหลายครั้งในทั้งสองประเทศ และหาก Do Kwon ถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังเกาหลีใต้ เขาอาจถูกตัดสินจำคุก 40 ปีด้วยข้อหาการก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรง

*กสิกรไทย ลุยคริปโทฯเต็มสูบ คว้าไลเซนส์ DAFM ผู้จัดการกองทุนคริปโทฯ รายที่สอง ต่อจากเมอร์เคิล!

หลังจากที่กสิกรไทยได้เข้าซื้อ Satang Pro แล้วเปลี่ยนโฉมเป็น Orbix ล่าสุด กสิกรยังคงเดินหน้า รุกตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ส่ง บริษัท ออร์บิกซ์ อินเวสท์ จำกัด (ORBIX INVEST) ยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจ "ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล" และได้รับใบอนุญาตเป็นที่เรียบร้อย ต่อจาก Merkle Capital ที่คว้าไลเซนส์นี้ไปแล้วก่อนหน้า

ใบอนุญาต "ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล" หรือ License : Digital Asset Fund Manager ที่ทำหน้าที่ให้บริการ การรับเงิน/ทรัพย์สินของลูกค้าไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแทนลูกค้า โดยสามารถตัดสินใจแทนลูกค้าได้ ลักษณะอาจจะคล้ายคลึงกับกองทุนที่เราเคยซื้อ แต่สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว เราจะเรียกว่า "กลยุทธ์การลงทุน"

ทั้งนี้ตัว ORBIX INVEST ยังไม่เปิดให้บริการ แต่คาดว่าหากเปิดให้บริการเมื่อไหร่ นักลงทุนก็จะมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น ไม่ใช่แค่กองทุนแบบเดิม ๆ แล้ว

https://youtu.be/g2PhaGG2GLc


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ