HILITE: ADVICE ปิดเทรดวันแรก 5.25 บาท เหนือจอง 62.04%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 31, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADVICE ปิดเทรดวันแรกที่ 5.25 บาท เพิ่มขึ้น 2.01 บาท (+62.04%) สูงกว่าราคา IPO ที่ 3.24 บาท มูลค่าการซื้อขาย 2,683.70 ล้านบาท จากราคาเปิด 5.65 บาท ราคาสูงสุด 6.20 บาท ราคาต่ำสุด 4.54 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุว่า บมจ.แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท (ADVICE) จากการประเมินมูลค่าเบื้องต้นด้วย PER เฉลี่ยของบริษัทที่ประกอบธุรกิจใกล้เคียงกันที่ 15.4 เท่า พบว่ามูลค่า ณ ราคา IPO มี Upside

ทั้งนี้ การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีก-ส่งสินค้าไอทีค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรมมีทั้งหมด 4 ราย รวมทั้งยังมีผู้พัฒนาศูนย์การค้าที่จัดสรรพื้นที่ภายในศูนย์การค้าเพื่อจำหน่ายสินค้าไอที ซึ่ง ADVICE เป็น 1 ใน 4 รายใหญ่ของไทยที่มีประสบการณ์ในธุรกิจกว่า 25 ปี โดยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดผ่านความหลากหลายของสินค้า การจัดโปรโมชั่น การให้บริการหลังการขายที่มีคุณภาพและครอบคลุมบริการที่เกี่ยวเนื่องแบบครบวงจร ขณะที่รายได้หลักมาจากคอมพิวเตอร์ DIY, Notebook และอุปกรณ์เสริม ตามลำดับ

ในปี 66 ยังมีการขยายผลิตภัณฑ์ไปสู่สินค้ากลุ่ม Smartphone มากขึ้น และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการให้กับ Apple โดยวางแผนจะเปิด iStudio by Advice เพื่อวางจำหน่ายสินค้าของ Apple แบบครบวงจร ภายในไตรมาส 2/67

รายได้ปี 66 คาดว่าจะชะลอตัวลง YoY และฟื้นตัวอย่างช้าๆ ในปี 67 โดยรายได้ 9 เดือนแรกของปี 66 ลดลง -8.2% YoY ตามอุปสงค์สินค้าไอทีลดลง และยังไม่ถึงรอบเปลี่ยนหรือทดแทน หลังจากช่วง Covid (ปี 2021) อุปสงค์สินค้าไอทีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจากนี้าดว่าอุปสงค์จะเริ่มทยอยฟื้นตัวอย่างช้าๆ ต่อเนื่องไปในปี 68-69 ตามรอบการเปลี่ยนทดแทน ประกอบกับบริษัทมีแผนขยายกลุ่มลูกค้าองค์กร การจำหน่ายสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง การขยายสาขาและแฟรนไชส์ให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ในระยะยาว

ฐานลูกค้าองค์กรที่เติบโตช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้น โดย 9 เดือนของปี 66 อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มเป็น 8.53% จาก 8.17% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก Economies of scale หลังยอดขายลูกค้าองค์กรโตต่อเนื่อง (+27.61% YoY) ขณะที่ค่าใช้จ่ายการขายและบริหารใกล้เคียงกับปี 65 คาดอุปสงค์ที่จะทยอยฟื้นตัวอย่างช้าๆ ในปี 67 และการขยายสาขาใหม่กดดันกำไรสุทธิในระยะสั้น บริษัทมีแผนเปิดสาขาเองทั้งหมด 20 สาขา ภายในปี 69 (10 สาขาในปี 67 และ 10 สาขาในปี 68-69) แต่การเพิ่มสินค้าอัตรากำไรสูง เช่น Smartphone อุปกรณ์เกมมิ่ง และการขยายฐานลูกค้าองค์กรจะช่วยชดเชยการลดลงของกำไร หากอุปสงค์กลับมาฟื้นตัวได้ดีในช่วงปี 68-69 คาดว่ากำไรสุทธิจะปรับตัวดีขึ้น จากฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเข้ามาระดมทุนเพื่อขายการเติบโตของ ADVICE ในครั้งนี้มีความหมาะสม และมีปัจจัยติดตามต่อที่น่าสนใจ นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นเดิม 3 ราย จะจำหน่ายหุ้นทั้งหมด 30 ล้านหุ้น ให้กับนักลงทุน 2 ราย ผ่านกระดาน Big lot ในวันเริ่มซื้อขายวันแรก โดยราคาในการซื้อขายไม่ต่ำกว่าราคา IPO

ปัจจัยที่ต้องติดตามต่อ 1. การดำรงสัดส่วน D/E 2. ความสำเร็จในการเจรจากับ Apple Thailand เพื่อเป็น Authorized Reseller ให้กับ Apple Inc. และผลการดำเนินงานภายหลังได้รับการแต่งตั้ง 3. การลงนามในสัญญาแต่งตั้งเป็นศูนย์บริการให้กับแบรนด์สินค้าชั้นนำ 2 แบรนด์

ความเสี่ยง 1. การพึ่งพิงผู้จัดจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ 2. ความล้าสมัยของสินค้า จากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว 3. การแข่งขันที่รุนแรง 4. ภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ