ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์อัพ ตามตลาดสหรัฐรับบอนด์ยีลด์ลง-ดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 2, 2024 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ดัชนีน่าจะค่อยๆปรับขึ้นได้ โดยตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้บวกได้ดี หลังเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐสะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐค่อยๆ ฟื้นตัวและเงินเฟ้อน่าจะลดลง ซึ่งสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่าดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นระดับ 49.1 ดีกว่าที่ตลาดคาด

ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นที่ระดับ 2.24 แสนราย มากกว่าคาด สะท้อนว่าภาพแรงงานชะลอลง ดังนั้นแรงกดดันของเงินเฟ้อจะลดลง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐบวกกว่า 1% รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี ปรับตัวลง และดอลลาร์อ่อนค่า น่าจะเป็นบวกกับตลาดหุ้นในภูมิภาค

สำหรับปัจจัยในประเทศ ประเด็นการเมืองที่เริ่มมีความเคลื่อนไหว แต่ในแง่ของความร้อนแรงนอกสภายังไม่มีสัญญาณที่จะมีการชุมนุม ซึ่งแรงกดดันดังกล่าวน่าจะค่อยๆลดลงตามลำดับ และตลาดจะให้น้ำหนักกับปัจจัยพื้นฐาน และกำไรบริษัทจดทะเบียนต่อไป

แต่หากมองในมุม Valuation ของ SET Index อยู่ในระดับที่ต่ำมากแล้ว ซึ่ง P/B 1.31 เท่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว จึงมองว่าดาวน์ไซด์ค่อนข้างจำกัด ขณะที่เมื่อวานนี้ Flow มีสัญญาณให้คาดหวังเล็กน้อย ซึ่งหากยังเข้ามาต่อเนื่องจริง จะส่งผลให้การที่ดัชนีปรับลงแรงไม่น่าจะเกิดขึ้น ดังนั้นมองภาพรวมดัชนีมีโอกาสที่จะแกว่งไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์อัพ

โดยกลยุทธ์ในการลงทุนวันนี้แนะนำกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง อาทิ TISCO และกลุ่มที่คาดผลประกอบการดี หรือมีผลตอบแทนที่ดี อาทิ CPAXT

โดยให้แนวรับที่ 1,360 จุด และแนวต้าน 1,380 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ