FPT ปิดงบ Q1/66-67 โตเล็กน้อยรับแรงหนุนกลุ่มอสังหาฯให้เช่า แต่ธุรกิจขายบ้านยังเผชิญแรงกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 2, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

FPT ปิดงบ Q1/66-67 โตเล็กน้อยรับแรงหนุนกลุ่มอสังหาฯให้เช่า แต่ธุรกิจขายบ้านยังเผชิญแรงกดดัน

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country Chief Executive Officer) บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตในไตรมาส 1/66-67 (ต.ค.- ธ.ค. 66) ได้อย่างมั่นคงภายใต้ความกดดันทางภาวะทางเศรษฐกิจระดับโลก ซึ่งสามารถทำกำไรสำหรับงวดไตรมาส 1/66-67 จำนวน 322.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบกับช่วงเกียวกันของปีก่อน โดย FPT ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาสมดุลของสินทรัพย์ที่สร้างรายได้จากการขายและรายได้ประจำในอัตรา 40:60 เพื่อให้มีกระแสรายได้จากค่าเช่าที่แข็งแกร่ง

ขณะเดียวกันบริษัทเดินหน้าต่อเนื่องในการสร้างแบรนด์เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ให้เป็นแบรนด์ที่มีจุดเด่นเหนือผู้ให้บริการรายอื่น ผ่านการเป็น "Real Estate as a Service Brand" หรือแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ต่อยอดนวัตกรรมการบริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน

ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งมีแรงหนุนหลักจากกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมที่เติบโตด้วยรายได้ 734 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน กุญแจสำคัญมาจากธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่ามีดีมานด์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานที่มีลูกค้าเพิ่มขึ้นจากจีน, ฮ่องกง และไต้หวัน ในกลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ รวมถึงธุรกิจในประเทศอินโดนีเซียและเวียดนามมีอัตราการเช่าสูง มีจำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น และสามารถต่อสัญญาระยะยาวกับลูกค้ารายเดิม ส่งผลให้อัตราการเช่ารวมของพอร์ตโฟลิโอสูงถึง 87% ทำนิวไฮ (New High) ในรอบ 3 ปี ซึ่งบริษัทได้เตรียมความพร้อมการลงทุนในการขยายพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าเพื่อรองรับดีมานด์เพิ่มเติมของลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ไว้เรียบร้อยแล้ว รวมถึงมีแผนเปิดให้บริการโซลูชันใหม่อย่างอาคารแบบสร้างตามฟังก์ชันพร้อมใช้ (Built-to-Function) ในไตรมาสหน้า

สำหรับอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมทั้งอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอและพื้นที่รีเทลสามารถรักษาอัตราการเช่าของพอร์ตโฟลิโออยู่ที่ 92% โดยโปรดักส์ใหม่ล่าสุดของธุรกิจอาคารสำนักงานอย่าง PromptMove-พร้อมมูฟ สำนักงานตกแต่งเบ็ดเสร็จพร้อมเข้าทำงานด้วยแนวคิด Ready to move in และ Ready to use ได้รับการตอบรับอย่างดี รวมถึงโครงการมิกซ์ยูส สีลมเอจมียอดผู้เช่าเพิ่มขึ้น ปัจจุบันพื้นที่ออฟฟิศมีอัตราการเช่าที่ 91% และพื้นที่รีเทลมีอัตราการเช่าที่ 96% รวมถึงกลุ่มธุรกิจโรงแรมฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว

ล่าสุดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมของ FPT ได้รับรางวัล "สุดยอดผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่งปีที่ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า" (Customer Experience of the Year) จาก The Asian Experience Awards รางวัลระดับสากลภายใต้ Charlton Media Group สื่อชั้นนำด้านธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย ตอกย้ำ การเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำที่สร้างประสบการณ์ยอดเยี่ยมให้กับผู้ใช้บริการ

กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย สร้างรายได้จากการขาย 1,731 ล้านบาท โดยได้เปิด 1 โครงการใหม่คือ แกรนดิโอ แจ้งวัฒนะ-เมืองทอง มูลค่า 2,180 ล้านบาท พร้อมทั้งระบายสต๊อกสินค้าออกสู่ตลาด อย่างไรก็ตาม ธุรกิจยังคงได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง และปัญหาหนี้ครัวเรือนซึ่งส่งผลต่อยอดการปฏิเสธสินเชื่อกู้ซื้อบ้านจากธนาคาร (Rejection Rate)

อย่างไรก็ตามบริษัทได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดรับกับสภาวะตลาดมากขึ้น ในอีก 9 เดือนที่เหลือของปีงบการเงิน 67 (ม.ค.- ก.ย. 67) มีแผนเปิด 6 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 9,400 ล้านบาท ครอบคลุมทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม โดยบริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อีกกว่า 1,300 ล้านบาทซึ่งจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ