ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าย่อตัวตามภูมิภาค เก็งเฟดไม่เร่งลดดอกเบี้ย-บอนด์ยีลด์พุ่ง-บาทอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2024 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดดัชนีย่อตัวลง ตามทิศทางตลาดภูมิภาค หลังเมื่อคืนนี้มีการรายงานตัวเลขดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.4 ในเดือน ม.ค. จากระดับ 50.5 ในเดือนธ.ค. และสูงกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 52.0 ขยายตัวต่อเนื่อง สอดคล้องกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่สูงกว่าคาด ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ลดลงเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.น้อยลง และน้ำหนักที่จะลดในเดือนพ.ค. ลดลงมาที่ประมาณ 50%

ขณะที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่า เฟดจะดำเนินการอย่างระมัดระวังในการปรับลดอัตาดอกเบี้ยในปีนี้และมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้ากว่าที่ตลาดคาด โดยต้องรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงานที่ยังแข็งแกร่ง นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) 10 ปี พุ่งขึ้นที่ระดับ 4.1%

ขณะที่เมื่อวานนี้ค่าเงินบาทน่าจะอ่อนค่าที่สุดในภูมิภาค จากตัวเลขเงินเฟ้อไทยเดือนม.ค. ติดลบมากกว่าคาด และติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 สะท้อนว่าเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ค่อยดี ส่งผลกับ Fund Flow ที่น่าจะหยุดการลงทุนชั่วคราว เนื่องจากค่าเงินยังมีความผันผวนสูง โดยตลาดจับตาดูการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่าจะอธิบายเศรษฐกิจปี 66 อย่างไร เนื่องจาก ตัวเลขการคาดการณ์ยังไม่ตรงกันกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่คาดการณ์ไว้ รวมทั้งแนวโน้มปี 67 จะมีโอกาสปรับคาดการณ์เงินเฟ้อลงหรือไม่ และตัวเลขเศรษฐกิจ เพราะว่านโยบาย Digital Wallet มีโอกาสที่จะเห็นน้อยลง

โดยให้กรอบแนวรับที่ 1,375 จุดและแนวต้าน 1,387 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ