HILITE: จับตา!! โต๊ะเจรจานายกฯไทย-กัมพูชา แถลงเช้านี้ปิดดีลพื้นที่ทับซ้อนหนุน PTTEP

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 7, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและภริยาเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ในวันนี้ โดยมีกำหนดหารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ในเวลา 10.50 น. จากนั้นจะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงและแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ พร้อมทั้งแถลงข่าวร่วม ณ ตึกสันติไมตรี

บล.กสิกรไทย ให้ Daily Picks เป็นหุ้น บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลีบม (PTTEP) ราคาพื้นฐาน 180 บาท เก็งกำไรประเด็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินทางมาเยือนไทยวันนี้จะมีการเจรจาแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลเพื่อการลงทุนด้านปิโตรเลียม ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ "Coming Home Strategy" ทำให้ PTTEP สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น โดยมีความเสี่ยงของการเจาะเจอหลุมแห้งลดลง

โดย PTTEP ระบุว่า พื้นที่ที่ได้รับสิทธิเป็นแปลงอยู่ล่างสุดของพื้นที่ทับซ้อน โดยสิทธิสำรวจและผลิตได้หยุดนับเวลาไว้นับตั้งแต่มีการโต้แย้งของทั้ง 2 ประเทศ หากรัฐบาลไทยสามารถเจรจาได้สำเร็จ PTTEP ก็พร้อมเข้าไปดำเนินการด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่จะช่วย ลดขั้นตอนการขุดเจาะสำรวจได้ดี และเชื่อว่าหากเป็นพื้นที่ติดกับแหล่งเอราวัณจะลดระยะเวลาจาก 6-7 ปี ลดลงมาเหลือ 2-3 ปี

ด้าน บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ แนะนำ "ซื้อ" PTTEP ให้แนวต้าน 163 แนวรับ 151 ตัดขาดทุน 146 โดยกำไรปกติในไตรมาส 4/66 ที่ 2 หมื่นล้านบาท ทำได้ดีกว่าคาด และไตรมาส 1/67 ยังคงแข็งแกร่ง ไม่มีตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ ปัจจุบันหุ้นยังซื้อขายกันในราคาที่ไม่แพง โดย FY67F P/E เพียง 8x และให้ D/P ราว 6% ต่อปี ได้มูลค่ายุติธรรมที่ 190 บาท (GGM: FV/BV=1.4x 67F BV=136บ.อิง ROE=12%, COE=10%, LTG=5%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ