FSMART ชูเรือธงใหม่ GINKA-เต่าบินคาเฟ่ จุดพลุทรานสฟอร์มสู่ปั๊ม EV ครบวงจรดันปี 67 โตทะลุ 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 8, 2024 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

FSMART ชูเรือธงใหม่ GINKA-เต่าบินคาเฟ่ จุดพลุทรานสฟอร์มสู่ปั๊ม EV ครบวงจรดันปี 67 โตทะลุ 10%

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ปี 67 มากกว่า 10% โดยบริษัทยังมุ่งเน้นธุรกิจ Vending Machine ให้เข้ามามีบทบาทในการสร้างการเติบโตให้กับบริษัทมากขึ้น พร้อมทั้งตั้งงบลงทุนราว 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในธุรกิจการเงินครบวงจร 50% และธุรกิจเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA อีก 50%

บริษัทจะผลักดันธุรกิจเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA เดินหน้าเพิ่มจุดชาร์จอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันมีแล้วกว่า 100 จุดชาร์จในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด อาทิ เชียงใหม่ ชลบุรี หัวหิน และราชบุรี ปีนี้มีเป้าหมายขยายการติดตั้งเครื่องชาร์จระบบ AC มากถึง 2,000 จุด เน้นทำเลที่มีตู้เต่าบินตั้งอยู่ คาดว่าจะใช้งบลงทุนจุดชาร์จละ 400-500 ล้านบาท

อีกทั้งจะเพิ่มหัวชาร์จระบบ DC ช่วงกลางปีหรือในไตรมาส 2/67 คาดว่าปีนี้จะติดตั้งได้เป็นหลักสิบจุดชาร์จ เนื่องจากมีขนาดเครื่องที่ค่อนข้างใหญ่ต้องใช้เวลาในการติดตั้งมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังมีดีลกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อติดตั้งจุดชาร์จ GINKA ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ คาดจะเห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 1/67

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าขยายจุดชาร์จระบบ AC และ DC ให้ได้รวมกันแตะ 10,000 จุดภายใน 3 ปี (ปี 67-69) แม้ว่าในปี 66 จะขยายจุดชาร์จ GINKA ไม่ได้ตามเป้าหมาย 200 จุด เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ออกมาในช่วงสิ้นปี และติดปัญหาด้านการติดตั้งจุดชาร์จช่วงปลายปีที่หาผู้รับเหมาในการติดตั้งค่อนข้างยาก จากนี้ก็จะเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น

บริษัทยังเตรียมยกระดับจุดชาร์จ GINKA ขึ้นเป็นสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร (EV Station) ที่ยังคงคอนเซปต์ใช้งานง่าย ไม่ต้องโหลดแอป ไม่ต้องจองคิว สามารถเช็คจุดบริการจากเว็ปไซต์ และมาพร้อมกับ "เต่าบินคาเฟ่" ในรูปแบบบริการตนเองและพื้นที่นั่งรอ มีเมนูเครื่องดื่ม ขนม และอาหารพร้อมทาน คาดว่าจะพร้อมเปิดบริการประมาณไตรมาส 3/67 จะเป็นต้นแบบสถานีบริการชาร์จ EV แบบครบวงจรแห่งแรกของ FSMART ก่อนขยายไปสู่แห่งอื่น ๆ ต่อยอดธุรกิจและตอบโจทย์ให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามั่นใจตลอดการเดินทาง และลดปัญหาจุดบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไม่เพียงพอกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับธุรกิจตู้จำหน่ายเครื่องดื่มชงสดอัตโนมัติ "เต่าบิน" ภายใต้การบริหารของ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด มีแผนขยายการติดตั้งเพิ่มเป็น 10,000 ตู้ในปีนี้ และยังคงตั้งเป้าที่ 20,000 ตู้ใน 3 ปี พร้อมขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มความถี่การซื้อให้มากขึ้น โดยในธุรกิจนี้ FSMART จะได้รับส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้น 26.71% ทั้งนี้ธุรกิจตู้เต่าบินมีดีลใหญ่ 1 ดีล ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่มีพันธมิตรทั่วโลก ซึ่งหากปิดดีลนี้ได้จะทำให้ตู้เต่าบินสามารถขยายไปได้หลากหลายประเทศทั่วโลก

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจเติมเงินและรับชำระเงินผ่านตู้บุญเติม ยังเป็นรายได้หลักที่มีสัดส่วนมากกว่า 65% ซึ่งมองว่าในปีนี้กำลังซื้อของลูกค้าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยจะรักษาฐานลูกค้าประจำกว่า 15 ล้านเลขหมาย เพิ่มศักยภาพนวัตกรรมใหม่ จัดโปรโมชั่น พร้อมเพิ่มเติมบริการต่าง ๆ ให้ครอบคลุมสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนเพิ่มจุดชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์แคชเชียร์ร่วมกับพาร์ทเนอร์อีกอย่างน้อย 1 ราย เพิ่มจุดให้บริการอีก 800 สาขา รวมเป็นกว่า 3,300 สาขา เพื่อส่งเสริมบริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ส่วนกลุ่มธุรกิจให้บริการการเงินครบวงจร บริษัทตั้งเป้าเพิ่มการเป็นตัวแทนธนาคารอีก 1 แห่งจากปัจจุบัน รวมเป็น 9 ธนาคาร พร้อมขยายบริการฝากเงินและถอนเงินสำหรับกลุ่มลูกค้า CLMV เพิ่มเติม อีกทั้ง ขยายพอร์ตสินเชื่อผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่กว่า 1 ล้านราย วงเงินประมาณ 500-800 ล้านบาท โดยบริหาร NPL ให้น้อยกว่า 5% รวมถึงการจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและโทรศัพท์มือถือเงินผ่อน (BNPL) ให้กลุ่มดังกล่าวด้วย

ปัจจุบัน FSMART มีสัดส่วนรายได้หลักอยู่ที่ ธุรกิจเติมเงินและรับชำระเงินมากกว่า 65% ในปีนี้คาดว่าธุรกิจการเงินครบวงจรจะเติบโตมากขึ้นจากเดิม 30% เป็น 35% และมีรายได้จากธุรกิจใหม่ คือธุรกิจเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA เข้ามาประมาณ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ