PSP ปิดดีล 409.5 ลบ.เซ็นสัญญาเข้าเทค "รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง" รุกธุรกิจรีไซเคิลสารเคมี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 13, 2024 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสินธุ์ ครองพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ (PSP) เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในบริษัท รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผู้ให้บริการกำจัดสารเคมีด้วยกระบวนการรีไซเคิล ล่าสุดบริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อเข้าถือหุ้น 65% มูลค่าลงทุน 409.5 ล้านบาท คาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/67 และจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้และกำไรทันที

รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้ให้บริการกำจัดสารเคมีใช้แล้วด้วยวิธีการนำกลับมาใช้ใหม่เป็นรายแรกของประเทศไทย โดยเป็นการให้บริการกำจัดสารเคมีด้วยกระบวนการรีไซเคิล และปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมนี และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงรับบริการกำจัดสารเคมีใช้แล้วจากโรงงานและห้องปฏิบัติการ มีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ครอบคลุมทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ เคมี สีและสารเคลือบผิว อิเล็กทรอนิกส์ และปิโตรเคมี

"ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และข้อมูลจาก Business Research Insights จะพบว่าธุรกิจรีไซเคิลสารเคมีในระดับโลก ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในประเทศไทยก็ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปในอนาคตเช่นเดียวกัน เนื่องจากธุรกิจประเภทนี้ มีกลุ่มลูกค้าอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่จำเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อนประเทศให้เติบโตไปข้างหน้า สะท้อนได้จากนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น นโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน นโยบายการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อเชื่อมโยงและรองรับกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจรีไซเคิลสารเคมี" นายสินธุ กล่าว

นายเสกสรร ครองพาณิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PSP กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงทุน รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง เป็นไปตามกลยุทธ์หลักของบริษัทฯ ที่ต้องการจะขยายธุรกิจผ่านการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เติบโตไปกับกระแสการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustainable) ซึ่งเป็นกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่สำคัญ (Megatrends) ที่จะต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับโอกาสในการเติบโตของธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งการลงทุนในครั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการลงทุนในธุรกิจการผลิตและให้บริการรีไซเคิลของเสียทางเคมี (Chemical waste) ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการของเสียทางเคมี โดยเฉพาะสารเคมี ตัวทำละลาย และน้ำมันใช้แล้วให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

"อุตสาหกรรมรีไซเคิลสารเคมี มีแนวโน้มการขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัท รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ก็มีผลการดำเนินงานเติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน และด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมจึงมองว่า รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง ยังมีโอกาสที่จะได้รับงานใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมไปถึงการหาโอกาสเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการรีไซเคิลด้านใหม่ๆ จึงเชื่อมั่นว่าการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้เติบโตก้าวกระโดด" นายเสกสรร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ