นายกฯ จี้กนง.จัดประชุมนัดพิเศษ/ลุ้น ความเห็นป.ป.ช. ปม "ดิจิทัลวอลเล็ต" เข้าครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 20, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร้อนระอุกว่าเมษา ก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง "ดอกเบี้ย" ที่รัฐบาลยังออกมาสื่อสารอย่างต่อเนื่องไปถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เพื่อให้พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อช่วยเหลือประชาชน และผู้ประกอบการ SME หลังสภาพัฒน์รายงาน GDP ไตรมาส 4/66 และทั้งปี 66 ออกมาต่ำกว่า 2%

โดยล่าสุด เมื่อคืนนี้ นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) วิงวอนให้ กนง.พิจารณาจัดการประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยไม่ต้องรอกำหนดประชุมตามวงรอบปกติ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 10 เม.ย. หลังจากข้อมูลจากสภาพัฒน์ที่ออกมา บ่งบอกว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะ "Critical Stage"

จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ว่าจะมีการพิจารณาหนังสือของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ได้เสนอความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในที่ประชุมครม.หรือไม่ หลังจากเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ยังไม่มีมติเรื่องใดออกมา เป็นเพียงแค่รับทราบรายงานความเห็น ป.ป.ช.อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งต้องรอนำหนังสือความเห็นของ ป.ป.ช.ดังกล่าว เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ก่อน

ภารกิจคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • นางอามีนา เจ. โมฮัมเหม็ด (Mrs. Amina J. Mohammed) รองเลขาธิการสหประชาชาติ เข้าพบนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม Asia-Pacific Forum on Sustainable Development (APFSD) ครั้งที่ 11
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ครั้งที่ 1/2567 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล
  • ช่วงเย็นนี้ พรรคเพื่อไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมเตะฟุตบอลสานสัมพันธ์ ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล และสื่อมวลชน ที่สนามฟุตบอลอัลไพน์ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะลงสนามร่วมเตะฟุตบอลด้วย นอกจากนี้ จะมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี หัวหน้าพรรค และ สส. เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล สส. และสื่อมวลชน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงาน Press Briefing: เจาะลึกการยกระดับมาตรการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน
  • พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรก (1st Trading Day) ของบมจ.เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ (NL)
  • บมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น (BKGI) แถลงเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
  • บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JSP) ในฐานะประธานกลุ่มอุตสาหกรรมสมุนไพร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แถลงข่าว "เปิดนโยบายผลักดันสมุนไพรไทยสู่ซอฟต์เพาเวอร์ที่ได้มาตรฐานการผลิตระดับโลก"
  • บมจ.บริทาเนีย (BRI) แถลง "BRITANIA Business Direction 2024" เปิดแผน CRAFTING FOR EVERLASTING GROWTH รังสรรค์เพื่อการเติบโตอย่างมั่นคง
  • บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP) แถลง SNNP BUSINESS OUTLOOK 2024

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ปลูกต้นไม้และรับมอบต้นกล้า จากบริษัท บีไอจี ในงาน GENERATING A CLEANER FUTURE ปลูกเพื่อเปลี่ยน ณ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กทม. ครั้งที่ 2/2567 ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมสังเกตการณ์การจัดการเรียนการสอนฝึกฝนทักษะ Speaking ด้วยเครื่องมือ Edsy AI Speaking Coach ภายใต้โครงการนำร่อง "ประเมินและพัฒนาศักยภาพทางด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์" ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. ณ โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ เขตบางบอน
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตจตุจักร ตามกำหนดการ ณ บริษัท สวีทรานซ์ จำกัด ซ.วิภาวดีรังสิต 3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ