IPOInsight: PANEL เดบิวท์เข้าตลาดหุ้น ออเดอร์ล้นมาร์จิ้นฉ่ำ เพราะอยู่ใน Niche Market !

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 20, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เพเนเล่ส์มาติก โซลูชั่นส์ (PANEL) หุ้นประตูห้องผ่าตัด-ผนังกั้นเสียง เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 50 ล้านหุ้น ใช้สร้างโรงงานแห่งใหม่ หนุนกำลังผลิตพุ่ง 4 เท่า คาดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

PANEL เป็นผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่าย ผนังบานเลื่อนกันเสียง วัสดุกันเสียง ระบบประตูอัตโนมัติ รวมถึงวัสดุเฉพาะทางอื่น ๆ ให้กับลูกค้ากลุ่มสถานพยาบาลและกลุ่มโรงแรม-สำนักงาน โดยจำหน่ายสินค้าภายใต้ 2 แบรนด์คือ MANUSA แบรนด์ชั้นนำจากประเทศสเปนที่เป็นพันธมิตรกันมาตั้งแต่ปี 2543 และ PANEL แบรนด์ของบริษัท ปัจจุบัน PANEL มีโรงงาน 1 แห่งตั้งอยู่ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

นางจูเลีย เพ็ชญไพศิษฎ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PANEL เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า จุดเด่นของ PANEL คือธุรกิจเราอยู่ใน Niche Market ซึ่งมีคู่แข่งน้อย เพราะอยู่ในบลูโอเชียน ที่สำคัญธุรกิจนี้ต้องอาศัยความไว้วางใจจากลูกค้าที่เชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญ ไม่ใช่ใครจะเข้ามาขายสินค้าประเภทนี้ก็ได้ รวมถึงสินค้าที่จำหน่ายให้ลูกค้ากลุ่มสถานพยาบาลมีมาร์จิ้นดี ถ้าเทียบกับสินค้าในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ซึ่งลูกค้ากลุ่มสถานพยาบาลก็เป็นกลุ่มที่ทาง PANEL มีเป่าหมายจะขยายฐานเพิ่มอีกในอนาคต

ด้านนายสมศักดิ์ พริกบุญจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน PANEL เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนราว 184 ล้านบาท มาใช้เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ 140 ล้านบาท, ใช้ชำระคืนเงินกู้ยืม 30 ล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท 14 ล้านบาท

โรงงานเดิมมีกำลังผลิตสินค้าสำหรับสถานพยาบาล 50 บานต่อเดือน และสินค้าสำหรับสถาปัตยกรรม 200 บานต่อเดือน แต่โรงงานแห่งใหม่คาดว่าจะมีกำลังผลิตสินค้าสำหรับสถานพยาบาลเพิ่มอีก 200 บานต่อเดือน และสินค้าสำหรับสถาปัตยกรรมเพิ่มอีก 500 บานต่อเดือน คาดว่าจะเริ่มเดินหน้าผลิตได้ภายในปี 67 นี้

"กำลังผลิตโรงงานแห่งใหม่ที่เราคาดการณ์ไว้ คำนวณจากการทำงานเพียงแค่ 1 กะเท่านั้น และยังไม่รวมการติดตั้งเครื่องจักรอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกในอนาคต" นายสมศักดิ์ กล่าว

สำหรับแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี เราเห็นตลาดสถานพยาบาลโตขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังโควิด19 ทั้งภาครัฐและเอกชนตื่นตัวกับระบบสาธารณสุขมาก แผนของเราคือจะขยายลูกค้าในกลุ่มโรงพยาบาลชั้นนำเพิ่มเติม และจะเริ่มเจาะกลุ่มโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็กด้วย

ขณะที่อุตสาหกรรมโรงแรมและสำนักงานก็ฟื้นตัวได้ดีหลังโควิด เราก็ได้รับงานส่วนนี้มากขึ้น และอีกกลุ่มที่เรากำลังจะขยายไปคือลูกค้ากลุ่มโรงงานที่กำลังเติบโตจากเทรนด์ธุรกิจ EV ที่มีผู้เล่นมากขึ้น ก็มีโรงงานเพิ่มขึ้น รวมถึงลูกค้าในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ก็มีโรงงานจำนวนมากขึ้นเช่นกัน

"ส่วนแผนในตลาดส่งออก ตอนนี้เราส่งไปยัง 3 ประเทศหลักก็คือ อินเดีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย ซึ่งก่อนหน้านี้มีออเดอร์ลูกค้าเพิ่มมา แต่เราไม่สามารถทำได้ทัน แต่ถ้าหากกำลังผลิตเราเพิ่มขึ้นเราก็จะสามารถรับงานตรงนี้ได้ นอกจากนี้เรายังศึกษาตลาดประเทศอื่น ๆ เพื่อหาโอกาสเพิ่มเติมในอนาคต" นายสมศักดิ์ กล่าว

*PANEL คือใคร ? (นาทีที่ 0.54 ? 2.22)

*PANEL กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 2.23 ? 3.41)

*PANEL กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 3.42 ? 6.09)

*PANEL กับแผนธุรกิจ 3-5 ปี (นาทีที่ 6.10 - 8.13)

*PANEL ฝากถึงนักลงทุน (นาทีที่ 8.14 ? 8.52)

https://youtu.be/8DygkWx-yE8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ