INET รับอานิสงส์ Easy e-receipt ยอดลูกค้า Clould พุ่งดันทั้งปีเพิ่มแตะ 5-6 พันราย ผุด Data Center โซนอีสาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 21, 2024 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 67 เติบโต 10-20% หรืออยู่ที่ 2.4-2.5 พันล้านบาท โดยจะมาจากธุรกิจ Cloud เป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันความแต้องการใช้ Clould เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าภาคธุรกิจ เห็นได้จากในช่วงโครงการ Easy e-receipt ลูกค้าภาคธุรกิจหลายรายต้องการออกใบกำกับภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงเข้ามาใช้บริการ Clould ของ INET มากขึ้น ทำให้ปัจจุบันมีฐานลูกค้าที่ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 3,500 ราย จากสิ้นปี 66 ที่ 2,000 ราย

ในปี 67 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นไปแตะ 5,000-6,000 ราย ซึ่งส่วนหนึ่งจะนำเงินที่ได้จากการขายโครงการ INET-IDC3 เฟส 2 เข้ากอง INETREIT ไปใช้สำหรับการเพิ่มศักยภาพของระบบเทคโนโลยีของบริษัท ให้สามารถรองรับบริกานลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงการทำงานในด้านการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศ ทำให้บริษัทสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยที่ในปีนี้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจ Clould จะเพิ่มเป็น 80% ของรายได้รวม จากเดิมที่ 50-60% ของรายได้รวม

ขณะเดียวกันยังมองถึงการขยายงานบริการด้านเทคโนโลยีอื่นๆในแง่ของแพลตฟอร์ม โซลูชั่น ที่เข้ามาช่วยผู้ประกอบการในด้านธุรกิจในการบริหารจัดการข้อมูลที่กระจายอยู่เป็นๆชุดๆให้อยู่ในชุดเดียวกัน ทำให้การบริการจัดการข้อมูลในองค์กรภาคธุรกิจสามารถจัดการง่ายขึ้น รวมถึงการที่มีโซลูชั่นเพิ่มเติมในการช่วยให้การทำงานของภาคธุรกิจสามารถเชื่อมต่อกับระบบของหน่วยงานภาครัฐได้สะดวกขึ้น ซึ่งเป็นจุดแข็งของ INET

ด้านการลงทุนอื่นๆในอนาคตของบริษัทจะมีการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ในจังหวัดข่อนแก่น ซึ่งจะตั้งใกล้กับศูนย์ Innovation Hub ของบริษัท แต่ยังรอโครงการ INET-IDC2 เฟส 2 ให้มีลูกค้าจองเต็ม 100% ก่อน ซึ่งตั้งเป้าจะเต็ม 100% ในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันมีลูกค้าทำสัญญาใช้บริการแล้ว 50% โดยการลงทุนในโครงการดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 2 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ