CryptoInsight: "บิทคอยน์" เงินมโนในอากาศ มูลค่าเป็นล้านเลยหรอพี่??

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 21, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลนำโดย "บิทคอยน์" ดีดขึ้นมาแรงอีกรอบ หลายคนตั้งคำถามกับเหรียญที่มีมูลค่าสูงโดดเด่น ทั้ง ๆ ที่ถูกมองว่าเป็น "สินทรัพย์ในอากาศ" "เหรียญอากาศธาตุ" หรือ "เหรียญปีศาจ" ปัจจุบัน Market Cap ขึ้นมาติด Top 10 ของสินทรัพย์ทั่วโลกไปแล้ว

วันนี้ Crypto INSIGHT จะพาไปรู้จัก "บิทคอยน์" ให้ลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิม ร่วมหาคำตอบกับ Bitcoiner ชื่อดังของเมืองไทย นายสิรภพ นิลบดี (อ.ขิง) และ "SOUP Right Shift" จาก บริษัท ไรท์ ชิฟท์ จำกัด ที่ไม่เคยมองเรื่อง "ราคา" แต่มองในเรื่อง "คุณค่า" ที่แท้จริงของบิทคอยน์

"บิทคอยน์" ก็คือแต้มในบัญชีดิจิทัล แต่สิ่งที่ Bitcoiner มองว่าแตกต่าง คือ คุณสมบัติและลักษณะเฉพาะ ที่แต่แรกเริ่มถูกออกแบบมาใช้แทน "เงิน" หรือ "Saleability" เพื่อให้มีความสามารถที่จะถูกขายและใช้แลกเปลี่ยนเป็นสิ่งอื่น ซึ่ง Saleability แบ่งออกเป็น 3 อย่าง คือ Saleability across Time ความสามารถในการซื้อขายที่เมื่อเวลาผ่านไป มูลค่ายังคงเดิม ปลอดจากภาวะเงินเฟ้อ Saleability across Space ระยะทางไม่ใช่ปัจจัยในการส่งต่อให้กัน และ Saleability across Scale ความสามารถในการรวมเป็นหน่วยใหญ่และแตกเป็นหน่วยย่อย เพื่อการใช้งานที่สะดวกขึ้น

และด้วยคุณสมบัติเหล่านี้เองที่ทำให้ "บิทคอยน์" อาจกลายเป็นเงินที่ทุกคนให้การยอมรับในอนาคต

"บิทคอยน์" ที่เกิดขึ้นมาเพียงแค่ 15 ปี สามารถสร้างผลกำไรให้กับนักลงทุนได้หากจับจังหวะได้เหมาะสม แต่สำหรับ "Bitcoiner" ไม่เคยสนว่าวันนี้บิทคอยน์จะราคาเท่าไหร่ แต่เขามองว่า "บิทคอยน์" เป็นเงินที่เหมาะกับการเก็บออม ดีกว่าการถือเงิน (Fiat Money) ที่มูลค่าลดลงเรื่อย ๆ

และสิ่งที่ "บิทคอยน์" ให้แก่ทุกคนไม่ใช่มูลค่าในด้านราคาเท่านั้น แต่ "บิทคอยน์" ยังทำให้มนุษย์ได้เห็นถึงอิสรภาพที่แท้จริง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทำความเข้าใจกับบิทคอยน์ให้มากขึ้น "เวลามีค่า ศึกษาบิทคอยน์"

https://youtu.be/5uuTJ3Tt1TA

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ