AP ปั๊มยอดขาย 5.7 หมื่นล้าน-รายได้ 5.37 หมื่นล้าน รุกชิงเค้กตลาด Super Luxury บ้าน 100 ล้านอัพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 21, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทการ จันทวิมลรองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี ไทยแลนด์ (AP) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 67 ที่ 5.7 หมื่นล้านบาท และรายได้ 5.37 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นกว่าปีก่อนที่ทำยอดขายได้ 5.13 หมื่นล้านบาท และรายได้ 4.87 หมื่นล้านบาท โดยวางแผนเปิด 48 โครงการใหม่ ในปี 67 มูลค่า 5.8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น บ้านเดี่ยว 15 โครงการ มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท ทาวน์โฮมและบ้านแฝด 23 โครงการ มูลค่า 1.93 หมื่นล้านบาท คอนโดมิเนียม 6 โครงการ มูลค่า 1.25 หมื่นล้านบาท และโครงการในต่างจังหวัด 4 โครงการ มูลค่า 3.2 พันล้านบาท

การเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ AP จะเดินหน้าเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในตลาด Super Luxury ระดับราคา 100 ล้านบาท ด้วยการยกระดับแบรนด์ THE PALAZZO ขึ้นมา จากเดิมที่ราคาขายอยู่ที่ 50-60 ล้านบาท โดยจะพัฒนาให้เป็นคฤหาสน์หรูในบริบทใหม่มากกว่าที่อยู่อาศัยแต่จะเป็นอาณาจักรที่เลือกเองได้ ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า 1,000 ตารางเมตร ใน 2 ทำเล คือ กรุงเทพกรีฑา และปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นโครงการระดับราคา 100 ล้านบาทเป็นครั้งแรก เนื่องจากบริษัทมองเห็นโอกาสทางการตลาดในการขยายฐานลูกค้าใหม่และเจาะกลุ่มกำลังซื้อสูง

ส่วนโครงการทาวน์โฮม จะเน้นไปที่กลุ่มระดับราคาสูงกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพอยู่ในแง่ของกำลังซื้อ และความสามารถในการกู้ดี หลังจากปัจจุบันตลาดราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทเผชิญกับปัญหาการปฏิเสธสินเชื่อที่สูง หลังจากหนี้สินครัวเรือนอยู่ในระดับสูง และรายได้ยังไม่ฟื้นกลับมาอย่างเต็มที่ และสถาบันการเงินทำให้การขอสินเชื่อยากขึ้น ซึ่งโครงการในระดับต่ำกว่า 3 ล้านบาท ปัจจุบันมีการขายประมาณ 3 รอบ ทำให้บริษัทมีการเปิดโครงการให้สอดคล้องกับภาวะในปีจจุบัน

ด้านโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ 6 โครงการที่จะเปิดตัวในปีนี้ จะเข้ามาเติมพอร์ตของบริษัท หลังจากที่สินค้าคอนโดมิเนียมของ AP ลดลงไปมากในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับ ทิศทางของตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวกลับมาในช่วงปีก่อนต่อเนื่องมาในต้นปีนี้ จากนักลงทุน และชาวต่างชาติที่กลับเข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมมากขึ้น ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมามียอดจองเฉลี่ยอยู่ที่ 200 ล้านบาท/สัปดาห์ ทำให้ในปีนี้บริษัทมีการเปิดคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 3.71 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น Backlog คอนโดมิเนียม 2.12 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยโอนไปไปจนถึงปี 70 โดยปีนี้จะมีการโอนคอนโดมิเนียม 3 โครงการที่สร้างเสร็จใหม่กว่า 1.15 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการ LIFE พหลฯ-ลาดพร้าว, LIFE พระราม 4-อโศก และ ASPIRE รัชโยธิน ส่วน Backlog โครงการแนวราบ อยู่ที่ 1.59 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ทั้งหมดในปี 67 และบริษัทได้วางงบซื้อที่ดินในปีนี้ไว้ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ