HotIssue รู้ทันภัยไซเบอร์: เพียง "เอ๊ะ?!" สักนิด คนนั้นอาจเป็นมิจฉาชีพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 21, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ใครๆ ก็อยากได้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูงๆ แต่!! ช้าก่อน มันจะได้จริงตามที่โฆษณาไหม ที่สำคัญ รูปคนที่น่าเชื่อถือที่เราเห็นตามโซเชียลมีเดีย จะใช่ตัวเขาจริงๆ ไหม และ เท่าที่พบส่วนใหญ่กลุ่มวัยเกษียณ หรือใกล้เกษียณ เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ถูกมิจฉาชีพจ้องเป็นเป้าหมาย จึงเป็นเรื่องที่ต้องเน้นย้ำเตือนให้ระวัง!!

"Hot Issue รู้ทันภัยไซเบอร์" EP นี้พูดคุยกับ นางอาชินี ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ และหัวหน้าศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตือนระวัง มิจฉาชีพแอบอ้างเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ หรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ หรือปลอมเป็นผู้แนะนำการลงทุนที่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต.

ขณะที่ ก.ล.ต.พยายามปิดกั้นทุกรูปแบบ พร้อมทั้งเปิดสายด่วน"หลอกลงทุน" เพื่อรับแจ้งเบาะแสตั้งแต่ 6 พ.ย.66 ทำให้สามารถปิดกั้นบรรดาเพจปลอมหลอกลงทุนไปมากถึง 80-90% จากความร่วมมือกับ Meta ในไทย เจ้าของเฟซบุ๊ก นอกจากนี้มี Line ที่ให้ความร่วมมือปิดกั้นภายใน 48 ชั่วโมง

แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ เพราะมิจฉาชีพก็พัฒนารูปแบบใหม่ๆ นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ให้การหลอกเนียนขึ้นเรื่อยๆ

และ ที่สำคัญ ตัวผู้ลงทุนเองต้องไม่รีบร้อน ไม่หลงเชื่อง่ายๆ หากไม่แน่ใจ ก็ "เอ๊ะ" เข้าไปตรวจสอบให้ดี ซึ่ง ก.ล.ต.ก็มีช่องทางให้ตรวจสอบที่ SEC Check First ได้ หรือคลิกมาที่ www.sec.or.th

https://youtu.be/K7ae2D2t6f4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ