TASCO ปักธงยอดขายยางมะตอยปี 67 โตเป็น 1.2 ล้านตันดีรับมานด์ไทย-เวียดนามฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 22, 2024 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายยางมะตอยปี 67 ที่ 1.2 ล้านตัน จากปีก่อนทำได้ 1.12 ล้านตัน โดยจะมาจากยอดขายในประเทศ ที่วางเป้าเติบโตไม่น้อยกว่า 15% จากปีก่อนอยู่ที่ 468,000 ตัน เนื่องจากการจัดสรรงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้าในปีก่อน น่าจะเริ่มต้นจัดสรรได้ในช่วงปลายไตรมาส 2 นี้ ซึ่งน่าจะเข้ามาอย่างเต็มที่ รวมถึงยังมีเงินงบประมาณที่จะไหลเข้ามาในไตรมาส 4/67 ด้วย

ขณะที่การขายในต่างประเทศ ยังคงเห็นเทรนด์ที่ดีอยู่ โดยบริษัทฯ คาดว่าจะทำยอดขายได้ไม่น้อยกว่าปีก่อนเช่นกัน โดยตั้งเป้าไว้ที่ประเทศเวียดนาม จากเป็นปีของการพัฒนา หรือครบรอบ 5 ปี ที่จะมีการลงทุนก่อสร้างถนนตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ทำให้ยอดขายในเวียดนามจะสูงขึ้นอย่างโดดเด่นในปีนี้

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังคงใช้นโนบายคัดเลือกตลาดในการขายยางมะตอย เนื่องจากยางมะตอยมีจำกัด เพื่อสร้างผลประกอบการให้มีการเติบโตที่ดี

ทั้งนี้บริษัทฯ เตรียมซื้อน้ำมันดิบในปีนี้ไม่น้อยกว่า 3 ลำเรือ และซื้อยางมะตอยสำเร็จรูปทั้งโรงกลั่นในไทยและโรงกลั่นในภูมิภาคนี้ ไม่น้อยกว่า 300,000 ตัน เพื่อรองรับปริมาณการขาย "เราตั้งเป้าเอาไว้ว่ายอดขายยางมะตอยปีนี้จะสูงกว่าปีที่แล้วพอสมควร เนื่องจากตลาดในประเทศ โดยเชื่อว่าในปีนี้เราจะมีผลงานที่โดดเด่นในตลาดในประเทศ ส่วนตลาดต่างประเทศ เราก็จะขายให้ได้มากที่สุด เท่าที่เรามียางมะตอยขาย" นายชัยวัฒน์ กล่าว สำหรับการลงทุน บริษัทฯ มีแผนซื้อเรือขนส่งยางมะตอยลำใหม่ เพื่อทดแทนลำเก่าที่มีอายุมากแล้ว โดยในเดือนก.พ.นี้ หรือต้นเดือนมี.ค.67 บริษัทฯ จะมีการเซ็นสั่งสร้างเรือยางมะตอย ขนาด 7,000 ตัน จำนวน 1 ลำ และคาดว่าจะได้รับเรือดังกล่าวนี้มาในปี 69 หลังจากนั้นหากการขนส่งเป็นไปตามปกติดี บริษัทฯ ก็จะขายเรือลำเก่าออกไป จำนวน 1 ลำ อายุราว 25 ปี ขณะเดียวกันในปี 69 ก็จะสั่งสร้างเรือลำใหม่เพิ่มเติมอีก ซึ่งหลังจากได้เรือลำใหม่เข้ามา บริษัทฯ ก็จะขายเรือขนาดเล็ก ออกไปจำนวน 2 ลำ เนื่องจากลูกค้าสามารถรับเรือขนาดใหญ่ได้มากขึ้น ซึ่งจะสามารถประหยัดต้นทุนได้ทั้งของบริษัทฯ และลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ