เอาใจช่วยภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย/นายกฯ เยือนศาลาว่าการกทม./แถลงส่งออก ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 23, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าการกู้เรือหลวงสุโขทัย หลังจากอัปปางในทะเลมานานกว่า 1 ปี ซึ่งวานนี้ (22 ก.พ.) เป็นวันแรกของการปฎิบัติการ โดยกำลังพลกองทัพเรือของไทย จะทำงานร่วมกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ จะอยู่ในขั้นตอนการสำรวจตัวเรือ และค้นหาผู้สูญหาย สืบสวนสาเหตุการจมของเรือ โดยจะใช้ระยะเวลาในการปฏิบัติการประมาณ 5 วัน ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการเก็บกู้ยุทโธปกรณ์ และปลดวัตถุอันตรายในอีก 14 วัน รวมถึงการเก็บกู้สิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจของกำลังพลกองทัพเรือต่อไป โดยสิ่งแรกที่จะนำขึ้นมาจากเรือหลวงสุโขทัย คือ "ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย" คาดระยะเวลาที่ใช้ทั้งหมดในการปฏิบัติการ รวมทั้งสิ้น 19 วัน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนม.ค. 67 ซึ่งต้องติดตามว่าการส่งออกในเดือนแรกของปี 67 จะเป็นอย่างไร หลังมูลค่าการส่งออกเดือนธ.ค. 66 เพิ่มขึ้น 4.7% (YoY) ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และตลอดทั้งปี 66 ติดลบ 1% โดยกระทรวงพาณิชย์วางเป้าส่งออกปี 67 ไว้ที่โต 1-2%
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ชี้แจงตอบข้อซักถาม (ร่าง) ข้อเสนอและแนวทางการกำหนดค่าไฟฟ้าสีเขียว (Utility Green Tariff: UGT)
  • สมาคมประกันวินาศภัยไทย (TGIA) ได้กำหนดจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับสถาบันพัฒนาการประกันภัยแห่งประเทศเกาหลี (Korea Insurance Development Institute-KIDI)
  • บมจ.การบินไทย (THAI) แถลงผลการดำเนินงานสำหรับปีสิ้นสุด 31 ธ.ค. 66
  • บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แถลงผลประกอบการ ไตรมาส 4/67 และรับฟังภาพรวมของผลประกอบการ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 4/66 ประกอบด้วย บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR), บมจ.เมกาเคม (ประเทศไทย) (MGT), บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC), บมจ.ไทยรีประกันชีวิต (THREL), บมจ.เน็ตเบย์ (NETBAY), บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) และบมจ.ชีวาทัย (CHEWA)

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีวันนี้

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการเร่งรัดการพัฒนากรุงเทพมหานคร ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้การต้อนรับ

ช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานครบรอบ 44 ปี ก้าวสู่ปีที่ 45 "ฐานเศรษฐกิจ" หัวข้อ "THAILAND NEW ERA : ก้าวใหม่ประเทศไทย" ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล (ครน.) ครั้งที่ 4/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ณ กทม.1
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงพื้นที่บริเวณจัดทำสถานที่รองรับผู้ค้า พื้นที่เขตปทุมวัน และลงพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์
  • นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัด กทม. เป็นประธานเปิดอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพของนักบริหาร และเตรียมความพร้อมการเป็นผู้นำ หลักสูตรอบรมผู้อำนวยการเขต 2567 ณ โรงแรมปริ้นส์ พาเลซ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ