KEX ปักธงปีนี้พุ่งเป้าตรึงรายได้ลุ้นปริมาณพัสดุโต 2 Digit เมินแข่งตัดราคาเน้นคุณภาพเพิ่ม C2C

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 27, 2024 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย Leon Chow ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน (Finance Director) บมจ.เคอรี่ เอ็กเพรส (ประเทศไทย) (KEX) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารักษาระดับรายได้รวมไม่ให้ปรับตัวลดลงจากปีก่อน ด้วยการลดพึ่งพารายได้จาก E-Commerce เพียงอย่างเดียว เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของปริมาณพัสดุจากแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่อาจทำให้บริษัทไม่สามารถควบคุมต้นทุนและการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน บริษัทจะมุ่งเน้นการสร้างรายได้อื่นๆ ให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการหาลูกค้าที่สร้างรายได้ต่อพัสดุสูง ได้แก่ ผู้ส่งที่เป็นบุคคลธรรมดา, SME ตลอดจนบริษัทขนาดใหญ่ และเกษตรกร เช่น ชาวประมง ช่างฝีมือ ผู้จัด หรือผู้เข้าร่วมงานมหกรรม เพื่อเพิ่มสัดส่วนลูกค้า C2C เนื่องจากรายได้ต่อพัสดุของ C2C สูงกว่ารายได้ต่อพัสดุของกลุ่มลูกค้า B2C ประมาณ 20-25%

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดกลุ่มแพลตฟอร์ต E-Commerce ให้อยู่ระดับคงที่ รวมถึงรักษาระดับรายได้สัดส่วนลูกค้า B2C ให้คงที่เช่นกัน

การแข่งขันด้านราคาแม้จะยังสูง แต่บริษัทยังไม่เห็นการตัดราคารุนแรงเมื่อเทียบกับปีก่อน แม้จะมีการจัดแคมเปญอยู่บ้าง โดยบริษัทจะเน้นการสร้างประสบการณ์การจัดส่งพัสดุให้กับลูกค้าผ่านการจัดส่งอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ใส่ใจ ปลอดภัยและเป็นมืออาชีพ ตั้งแต่ต้นทางจนปลายทาง พร้อมกับสร้างความได้เปรียบในด้านราคาและนวัตกรรม เพื่อหาลูกค้าในกลุ่มที่จะสร้างรายได้ต่อพัสดุสูงเพิ่มขึ้น

บริษัทคาดว่าปริมาณการจัดส่งพัสดุปีนี้จะเติบโตในระดับตัวเลข 2 หลักต้นๆ เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยหลักจะมาจากลูกค้ากลุ่มที่ไม่ใช่แพลตฟอร์ต E-Commerce รวมถึงการปรับใช้เทคโนโลยี การให้บริการที่มีคุณภาพในระยะยาว

"การหารายได้ใหม่จะมาจากลูกค้ากลุ่ม C2C ที่เราได้เริ่มไปแล้ว เช่น ช่องทางการรับส่งพัสดุใหม่ การเข้าสู่ตลาดใหม่ อย่างเกษตรกรท้องถิ่น ชาวประมง ช่างฝีมือ รวมถึงบริการรับส่งพัสดุถึงบ้าน (Door to Door Service)" นาย Leon Chow กล่าว

สำหรับสาขาการให้บริการส่งพัสดุ ปัจจุบันมีอยู่ 15,000 จุด ถือว่าเป็นระดับที่สามารถครอบคลุมจุดให้บริการทั่วประเทศ และเพียงพอต่อการรองรับการเพิ่มขึ้นของลูกค้าประเภท C2C

นาย Leon Chow กล่าวว่า เป้าหมายถัดไป คือ การทำให้กระแสเงินสดของบริษัทฯ เป็นบวกเร็วที่สุด โดยปัจจุบันได้ติดตามกระแสเงินสดอย่างใกล้ชิด และมองหาแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย

ขณะที่ภายหลังจากการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ สำเร็จ ธุรกิจหลักของบริษัทฯ ยังคงเป็นผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วน แต่จะขยายขอบแขตให้บริการออกไปให้กว้างขึ้น ไม่จำกัดอยู่แค่ในประเทศเท่านั้น แต่ก็จะมีการให้บริการ Fulfillment และการจัดส่งพัสดุระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามแม้ว่าธุรกิจหลักจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่จุดประสงค์หลักของการเข้ามาของ บริษัท เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (บริษัทย่อยทางอ้อมของ S.F. Holding Co.) คือการเข้ามาเพิ่มศักยภาพต่างๆ ให้แก่ KEX โดยเฉพาะการให้การสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจจัดส่งพัสดุให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการนำเอาความรู้ ความเชี่ยวชาญมาปรับใช้


แท็ก e commerce   Commerce  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ