IIG ยันก้าวพ้นวิกฤติแล้วปีนี้พร้อมฟื้นโตวางเป้าพลิกกลับสู่กำไร ปักหมุดบุกเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 28, 2024 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) กล่าวว่า ปี 67 บริษัทจะสามารถกลับมาเติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้ทั้งรายได้และกำไร โดยตั้งเป้ารายได้เติบโต 40% จากการปรับกลยุทธ์การดำเนินงานภายใน ซึ่งไม่เพียงแค่สนับสนุนการเติบโตแบบ Organic Growth เท่านั้น แต่บริษัทยังได้ตัดสินใจลงทุนในประเทศเวียดนาม หลังจากผู้คณะบริหารได้ศึกษาตลาดในต่างประเทศแล้วเห็นตรงกันว่าเวียดนามเป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยมีปัจจัยหลายอย่างสนับสนุน อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจอยู่ระหว่างการเติบโตเป็นอย่างมาก

สำหรับผลประกอบการปี 66 บริษัทมีรายได้รวม 948.63 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 302.50 ล้านบาท เป็นผลจากธุรกิจด้านการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) ที่มีรายได้จากการให้บริการให้คำปรึกษาและติดตั้งระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ลดลง เนื่องจากโครงการขนาดใหญ่ที่มีการยกเลิกสัญญา และจากความล่าช้าของบริการในปี 66 ส่งผลให้บริษัทฯไม่สามารถรับรู้รายได้ตามกำหนด

อีกทั้ง บริษัทตั้งสำรองค่าใช้จ่าย ซึ่งเกิดจากกระบวนการรับงานของลูกค้ามีขั้นตอนและเอกสารหลายรายการ จึงทำให้บริษัทต้องตั้งสำรองในกรณีที่อาจไม่ได้รับชำระเงินจากลูกค้าในเนื้องานบางส่วนที่ได้มีการทำงานไปแล้ว ส่งผลให้ผลประกอบการปี 66 มีผลขาดทุน ทั้งนี้ บริษัทได้ยุติการดำเนินงานโครงการดังกล่าวแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ปี 66 บริษัทฯ มีรายได้ประจำ (Recurring Revenue) จากการให้บริการและให้เช่าใช้ซอฟต์แวร์ คิดเป็นมูลค่า 695 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 305 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 78% โดยในปี 2567 รายได้ประจำของบริษัทจะมีมูลค่าสูงมากกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากต่อสัญญาและการสะสมฐานลูกค้าของบริษัทฯ

"ผมเชื่อว่า บริษัทฯ ได้ผ่านพ้นวิกฤติที่เป็นจุดต่ำสุดในปี 66 มาแล้ว สำหรับผลประกอบการปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มีการประมาณค่าใช้จ่าย และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากโครงการที่ล้าช้า โดยประเมินความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นแบบ Conservative ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 106 ล้านบาท เพื่อให้มั่นใจว่าผลกระทบจากโครงการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการดำเนินงานในปีถัดไป ทั้งนี้ผมมั่นใจว่าปี 2567 iiG สามารถกลับมาเติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้ ทั้งรายได้และกำไร โดยบริษัทฯ เคยมีรายได้สูงสุดอยู่ 959 ล้าน และมีกำไร 86 ล้านบาท เมื่อปี 2565 และในปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 40% โดยมั่นใจว่ากำไรสุทธิ จะกลับสู่อัตราปกติที่บริษัทเคยทำได้ ภายในครึ่งปีหลัง "

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ