"ธงชัย" เขียนเป้า NOBLE กวาดรายได้ 1.4 หมื่นล้าน-ยอดขายทะลุ 2 หมื่นล้าน จ่อผุดธุรกิจ Self-Storage

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 28, 2024 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) เปิดเผยว่า ปี 67 บริษัทได้ตั้งเป้าหมายรายได้รวมที่ระดับ 14,000 ล้านบาท และยอดขาย (Pre-sales) ไว้ที่ระดับ 20,600 ล้านบาท

บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 22,610 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ และคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise จำนวน 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 6,710 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมแนวสูง 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 15,900 ล้านบาท ซึ่งกระจายอยู่ทุกทิศของกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จใหม่ในปีนี้ 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการนิว โนเบิล รัชดา?ลาดพร้าว 2.โครงการโนเบิล ฟอร์ม ทองหล่อ 3.โครงการนิว คอนเน็กซ์ คอนโด ดอนเมือง และ 4.โครงการนิว คอร์ คูคต สเตชัน ซึ่งปัจจุบันทั้ง 4 โครงการมียอดขายรวมเฉลี่ยแล้ว 70%

นายธงชัย กล่าวว่า NOBLE ยังคงมุ่งมั่นก้าวสู่ระดับ Top 5 ในฐานะผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัทฯ จึงเร่งเดินหน้าพัฒนาโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 67 บริษัทมีแผนซื้อที่ดินเพิ่มอีกจำนวน 3 แปลง โดยวางงบลงทุนไว้ที่ 3,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1. ที่ดินทำเลพระราม 9 เพื่อจะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมแนวสูงกว่า 13,000 ล้านบาท 2. ที่ดินทำเลประชาชื่น พัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม Low Rise และ 3. ที่ดินทำเลบางนา-ตราด เป็นการร่วมทุนกับกลุ่ม BTS และสหพัฒน์เพื่อพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยังคงแข็งแกร่งและยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองหาธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะทำร่วมกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง เช่น ธุรกิจบริการพื้นที่เก็บของ (Self-Storage) คาดว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เร็ว ๆ นี้ โดยแผนการสยายปีกดังกล่าวเป็นการต่อยอดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้มีความครบวงจรเต็มรูปแบบมากขึ้น ควบคู่กับการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทในอนาคต โดยเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม (Synergy) จากวงจรธุรกิจของกลุ่มให้มากขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 66 แม้ภาวะเศรษฐกิจและภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังไม่ฟื้นตัวตามที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้ แต่บริษัทฯ ยังสามารถสร้างผลงานที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้รวม 9,978 ล้านบาท เติบโต 15% YoY และกำไรสุทธิที่ 910 ล้านบาท เติบโต 100% YoY

หลักๆ มาจากกำไรของรายได้จากการให้เช่าและบริการที่เพิ่มขึ้น รวมถึงรายได้อื่นที่เพิ่มขึ้นจากการขายเงินลงทุนใน 2 โครงการร่วมทุน ได้แก่ โครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 และโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน ให้กับบริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) รวมถึงได้รับค่าธรรมเนียนการบริหารโครงการ (Management Fee) ค่าธรรมเนียมแรงจูงใจ (Incentive Fee) และค่าธรรมเนียมความสำเร็จของธุรกิจ (Success Fee)

ขณะที่ยอดขาย (Pre-sale) ในปี 66 อยู่ที่ 14,929 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากสินค้าสร้างเสร็จพร้อมอยู่ (Inventory) จำนวน 6,633 ล้านบาท และยอดขายจากการเปิดตัวโครงการใหม่ รวมถึงโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกจำนวน 8,296 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทเปิดตัว 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 18,900 ล้านบาท และสามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) รวม 19,827 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ภายใน 3 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ