SM ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อ-รายได้ปีนี้ออลไทม์ไฮ เน้นคุมคุณภาพหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 29, 2024 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SM ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อ-รายได้ปีนี้ออลไทม์ไฮ เน้นคุมคุณภาพหนี้

นายชูศักดิ์ วิวัฒน์วงศ์เกษม กรรมการผู้จัดการ บมจ.สตาร์ มันนี่ (SM) กล่าวถึงแผนการดำเนินงานปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้าการขายสินค้าและสินเชื่อใหม่ในปีนี้เติบโตรวมไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน ช่วยให้พอร์ตสินเชื่อเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (All Time High) ของบริษัทฯ จากสิ้นปีก่อน 2,500 ล้านบาท และส่งผลให้รายได้รวมเติบโต All Time High เช่นเดียวกัน

โดยในปีนี้บริษัทฯ จะเน้นกลยุทธ์นำระบบเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายธุรกิจ ให้สามารถรองรับการให้บริการลูกค้าได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการด้านการขายและการให้สินเชื่อ โดยจะนำ Data Analytic มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาระบบให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับความต้องการและคุณสมบัติของลูกค้า รวมถึงความสามารถในการชำระหนี้ ทั้งข้อมูลด้านอาชีพ รายได้ ที่อยู่อาศัย เพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพหนี้ รวมถึงยังช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้กับลูกค้า โดยตั้งเป้าหมายในการช่วยลดระยะเวลาในการให้บริการลง 40% จากปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ในปีนี้ SM ยังได้รับประโยชน์จากการมีสาขาเกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่เขต EEC ที่กำลังเติบโตตามอุตสาหกรรมและการลงทุน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มีผู้ประกอบการระดับโลกมาลงทุนสร้างฐานการผลิต ก่อให้เกิดการจ้างงานจำนวนมาก และจะสนับสนุนให้ธุรกิจของ SM มีโอกาสเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ

"ปีนี้บริษัทฯ นำระบบไอทีมาใช้ควบคุมคุณภาพหนี้ จะปรับกลยุทธ์โดยมุ่งเน้นการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อจากการขายสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะหมวดสินค้าโทรศัพท์มือถือ และมีแผนการพัฒนาระบบเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้กับหมวดสินค้าประเภทอื่น ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพในการชำระหนี้ของสินเชื่อเช่าซื้อให้ดีมากยิ่งขึ้น รวมถึงวางแผนเพิ่มรายได้จากธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยที่จะเติบโตควบคู่ไปกับธุรกิจการให้สินเชื่อ ตลอดจนการเดินหน้าเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ให้เพิ่มมากขึ้นจากจำนวน 60,000 รายที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมเป้าหมายควบคุมคุณภาพหนี้ บริหารจัดการ NPL ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 3.6%" นายชูศักดิ์ กล่าว

ด้านภาพรวมผลการดำเนินงานงวดปี 2566 บริษัทฯ มีรายได้รวม จำนวน 1,379.85 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ จำนวน 61.75 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายและบริการ จำนวน 773.88 ล้านบาท, รายได้ดอกเบี้ยจากสัญญาเช่าซื้อ จำนวน 84.56 ล้านบาท, รายได้ดอกเบี้ยจากการให้กู้ยืม จำนวน 455.35 ล้านบาท, รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ จำนวน 16.75 ล้านบาท และรายได้อื่น จำนวน 49.30 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ