ECF ปี 67 สัญญาณดีตั้งเป้ารายได้โต 10-20% จ่อเพิ่มกำลังผลิต เน้นจัดการต้นทุนแก้ปมใหญ่ทำปี 66 ขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 29, 2024 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ECF ปี 67 สัญญาณดีตั้งเป้ารายได้โต 10-20% จ่อเพิ่มกำลังผลิต เน้นจัดการต้นทุนแก้ปมใหญ่ทำปี 66 ขาดทุน

นายพชรฐณพงษ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 2567 บริษัทมุ่งเน้นสร้างการเติบโต พร้อมเพิ่มความสามารถการทำกำไรจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตรองรับออเดอร์ บริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจะมาจากการขยายตลาดของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ทั้งในและต่างประเทศ และการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจพลังงานทดแทน คาดว่าจะเริ่มเห็นสัดส่วนกำไรสุทธิค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นจากการรับรู้รายได้เพิ่ม และบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งเป้ารายได้รวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-12%

ECF ปี 67 สัญญาณดีตั้งเป้ารายได้โต 10-20% จ่อเพิ่มกำลังผลิต เน้นจัดการต้นทุนแก้ปมใหญ่ทำปี 66 ขาดทุน

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนการจำหน่ายสินค้าระหว่างการส่งออกและจำหน่ายภายในประเทศอยู่ที่ 40% และ 60% ตามลำดับ ซึ่งขณะนี้ทิศทางการเติบโตที่สำคัญเกิดจากยอดขายในประเทศ ขณะที่การส่งออกค่อย ๆ กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง จากกลุ่มลูกค้าใหม่ในฟิลิปปินส์และตะวันออกกลาง รวมถึงบริษัทร่วมทุนกับจีนเริ่มได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าในกลุ่มยุโรปเพิ่มขึ้นแล้ว

ส่วนผลประกอบการปี 66 บริษัทมีรายได้รวมทุกกลุ่มธุรกิจ 1,417.53 ล้านบาท ลดลง 45.06 ล้านบาท หรือ 3.08% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,462.59 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม รายได้จากการขายเริ่มเห็นทิศทางที่ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/66

ด้านสัดส่วนต้นทุนขาย ต้นทุนในการจัดจำหน่าย ค่าใช้จ่ายในการบริหาร และต้นทุนทางการเงินยังคงเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยขาขึ้น และ ผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการตั้งค่าเผื่อด้อยค่าต่าง ๆ ตามมาตรฐานบัญชีที่เกิดขึ้น จากต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ทำให้ปี 66 บริษัทมีผลขาดทุนส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่เท่ากับ 144.46 ล้านบาท

จากผลการดำเนินงานที่ลดลงในรอบปีที่ผ่านมา ในแง่ของต้นทุนและค่าใช้จ่ายภายในบริษัท ทางฝ่ายจัดการมีแนวทาง ได้แก่ การกำหนดนโยบายเพิ่มยอดขาย และควบคุมค่าใช้จ่าย โดยคงไว้ซึ่งคุณภาพมาตรฐานของสินค้า และการสร้างกำไรอย่างยั่งยืน ผ่านการสร้างทีม Product Focus เน้นที่การบริหารจัดการต้นทุนทั้งในส่วนของวัตถุดิบ ค่าแรงงาน ต้นทุนการผลิตอื่น ๆ และการควบคุมงบประมาณ การให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ ความสามารถของบุคลากร และวางแผนงานให้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถได้ปฏิบัติงานถูกต้องตรงตามความสามารถที่มี พร้อมกำหนดเป้าหมาย และสร้างแรงจูงใจ รวมถึงสร้างระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน และการกำหนดค่าตอบแทนที่มีประสิทธิภาพ การบริหารจัดการด้านพลังงาน เศษวัสดุ และของเสีย ในกระบวนการผลิตให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม วางแผนบริหารจัดการต้นทุนด้านการเงินและพิจารณาถึงความเสี่ยงด้านต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นในขณะนี้ การพิจารณาอย่างรอบคอบและระมัดระวังสำหรับนโยบายการลงทุนหรือขยายโครงการใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในรอบปี 67 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ