MGC ปั๊มรายได้ปี 67 โต 20% รับ New S-Curve รุก EV ครบวงจรจ่อเปิดตัว 2 แบรนด์จีนในงานมอเตอร์โชว์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 1, 2024 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) (MGC) เปิดเผยทิศทางการดำเนินงานในปี 67 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% อยู่ที่ 30,110 ล้านบาท โดยมาจากการเติบโตของทุกกลุ่มธุรกิจที่ 8-10% โดยเฉพาะธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า ที่จะเข้ามาเป็น New S-Curve หนุนการเติบโตให้กับบริษัท

ล่าสุดได้ลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับบริษัทอรุณ พลัส จำกัด ในเครือกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) โดยจัดตั้งบริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด โดยร่วมลงทุนในอัตราส่วน 50:50 เพื่อดำเนินธุรกิจด้านยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร โดยช่วงแรกจะนำเอารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเข้ามาจัดจำหน่าย ได้แก่ แบรนด์ Xpeng และ Zeekr ซึ่งจะเปิดตัวในงาน Motor Show 2024 เดือน มี.ค.นี้

นอกจากนี้ นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จะดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจจัดจำหน่าย การตลาด ตัวแทนจำหน่าย และบริการหลังการขายแบบครบวงจร ธุรกิจผลิตยานยนต์ รวมทั้งโอกาสในการลงทุนในโรงงานผลิตรถยนต์ ธุรกิจจัดการขยะแบตเตอรี่ (Battery waste mangement) และโอกาสในการลงทุนโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ (Battery recycling Factory) และธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ EVme เพื่อเป็นช่องทางการทำการตลาด และการให้บบริการซ่อมบำรุงรถยนต์ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างครอบคลุมทุกมิติ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

นายสัณหวุฒิ คาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทในปีนี้จะเติบโตขึ้นแตะระดับ 120,000 คัน หรือมีการเติบโตขึ้นอย่างน้อย 50% เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์ใหม่ แบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามา ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้ามีระยะเวลาในการผลิตสั้นกว่า และประเทศไทยยังมีโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า อาทิ สถานีชาร์จ EV ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกมากขึ้น เป็นโอกาสที่ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าขยายตัว

ความร่วมมือกับ อรุณ พลัส จะเป็นการนำ Ecosystem ที่แข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มมาประสานรวมกัน เพื่อสร้างการเติบโตแบบ Synergy ผลักดันให้เกิด New S-Curve จากการมีสินค้าและบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

สำหรับธุรกิจให้บริการหลังการขาย (Aftersales Service) มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะการดำเนินธุรกิจศูนยบริการซ่อมสีและตัวถังยานยนต์ไฟฟ้า Tesla Aprroved Body Shop (TAB) บริษัทมีแผนขยายศูนย์แห่งที่ 2 ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นศูนย์บริการที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รองรับการขยายตัวของผู้ใช้ Tesla

แนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 1/67 คาดผลการดำเนินงานทรงตัว เนื่องจากธุรกิจยานยนต์ยังชะลอตัวสอดคล้องกับตลาดโลก แต่ช่วงเดือนมีนาคม 67 ที่จะมีการจัดงาน Motor Show 2024 เชื่อว่าจะทำให้ตลาดกลับมาคึกคักขึ้น รวมทั้งการเติบโตของบริษัท อัลฟา เอกซ์ จำกัด จะเข้ามาหนุนผลการดำเนินงานของบริษัท โดยในปีนี้ อัลฟา เอกซ์ มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ Yacht Financing และ Wealth Lending เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการทำกำไร โดยวางเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 67 ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 66 ที่ 7,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ