BRR เข้าปีทอง ราคาน้ำตาลพุ่ง-บาทอ่อน-อินเดียแล้ง มั่นใจหีบอ้อยเข้าเป้า 2.2 ล้านตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 1, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BRR เข้าปีทอง ราคาน้ำตาลพุ่ง-บาทอ่อน-อินเดียแล้ง มั่นใจหีบอ้อยเข้าเป้า 2.2 ล้านตัน

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) เปิดเผยว่าแผนธุรกิจในปี 67 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% โดยราคาน้ำตาลทรายขาวทั้งในประเทศและในตลาดโลกยังคงทรงตัวระดับสูง และได้ปัจจัยหนุนจากประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ของโลกยังคงประกาศห้ามส่งออกน้ำตาล ส่งผลให้ปริมาณน้ำตาล (Supply) ยังมีแนวโน้มตึงตัว คาดการณ์ว่าระดับราคาน้ำตาลทรายดิบจะยังคงอยู่เหนือ 20 เซนต์/ปอนด์ และมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 6 เดือนนี้ อีกทั้ง เศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มฟื้นตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำตาล (Demand) ยังทยอยเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่สอดคล้องกัน และอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทไทยที่ยังมีแนวโน้มทรงตัวอ่อนค่า ซึ่งเป็นผลดีต่อกลุ่มสินค้าส่งออก

บริษัทได้วางแผนการปลูกอ้อยปี 2566/2567 เพื่อรักษาค่าความหวานไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 10 ซีซีเอส โดยได้เตรียมจัดหาแหล่งน้ำกระจายไว้หลายจุด เพื่อรับมือกับภัยแล้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ประกอบกับปริมาณน้ำฝน ณ ปัจจุบันยังเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของอ้อยอีกด้วย อีกทั้ง บริษัทได้ส่งเสริมการปลูกอ้อยให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าปี 2567 บริษัทจะสามารถหีบอ้อยได้ราว 2.2 ล้านตัน ตามเป้าหมาย

สำหรับผลประกอบการปี 66 บริษัทมีกำไรสุทธิ 540 ล้านบาท มีรายได้รวมอยู่ที่ 6,298 ล้านบาท ลดลง 16% เทียบกับปีก่อน โดยสาเหตุหลักมาจากผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมช่วงปลายปี 2565 จึงทำให้ปริมาณอ้อยในฤดูการผลิต 2565/66 ลดลง และส่งผลให้ปริมาณการขายน้ำตาลลดลงจากปีก่อนจำนวน 81,842 ตัน หรือลดลง 25% ตามปริมาณอ้อยเข้าหีบ

อย่างไรก็ตาม ราคาขายน้ำตาลเฉลี่ยในปี 2566 ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาตลาดโลกเมื่อเทียบกับปี 2565 เฉลี่ย 3.61% ต่อตันน้ำตาล และอานิสงส์ของอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่า รวมไปถึงผลประกอบการจากธุรกิจปุ๋ยที่เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงส่งผลให้ผลประกอบการภาพรวมยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ