TTB เร่งทรานฟอร์มดึงดิจิทัลเจาะ 4 กลุ่มทุกช่วงวัย ห่วงหนี้เสียคุมไม่เกิน 2.9% เมินชิง Virtual Bank

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 5, 2024 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) กล่าวว่า ธนาคารได้เดินหน้าที่จะ LEAD the CHANGE หรือเป็นผู้นำในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าในปี 67 โดยเร่งทรานส์ฟอร์ม (Transform) องค์กรแบบรอบด้าน นำดิจิทัลมาดูแลลูกค้าทุกกลุ่มในทุกช่วงชีวิต โดยเฉพาะ 4 กลุ่มลูกค้าหลักที่ธนาคารมีความเชี่ยวชาญ ภายใต้แนวคิด Ecosystem Play ได้แก่ กลุ่มคนมีรถ คนมีบ้าน พนักงานเงินเดือน และลูกค้า Wealth โดยมีแอป ttb touch เป็นแพลตฟอร์มหลักในการเชื่อมต่อโซลูชันและสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากพันธมิตรชั้นนำของธนาคาร เพื่อส่งมอบประสบการณ์ทางการเงินในระดับเฉพาะบุคคล (Segment-of-One) เพื่อให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นแบบรอบด้าน โดยการทรานส์ฟอร์มส่งมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าผ่านแอป ttb touch ผ่านกลยุทธ์ Ecosystem Play บน 4 กลุ่มลูกค้าหลักที่ธนาคารมีความชำนาญ โดยเน้นความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำในการนำเสนอโซลูชันต่าง ๆ ที่มากกว่าการธนาคาร เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าอย่างครบวงจร อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาแอป ttb touch ให้เป็น Humanized Digital Banking ที่นอกจากจะเข้าใจลูกค้าในระดับบุคคลแล้ว ยังพร้อมช่วยเหลือดูแลลูกค้าผ่าน "ยินดี-YinDee" ที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยบนมือถือ หรือ Virtual Assistant ที่จะช่วยค้นหา ให้คำปรึกษา ตอบคำถาม แก้ไขปัญหาให้ลูกค้าผ่านแอป ttb touch ตลอด 24 ชั่วโมง

"ทีทีบีเชื่อมั่นว่าการทรานส์ฟอร์มทั้งหมดนี้ และเสริมแกร่งด้วยพันธมิตรที่หลากหลายผ่านการสร้าง Ecosystem Play จะทำให้ธนาคารนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการครบวงจรมากยิ่งขึ้น พร้อมเดินหน้าสู่ธนาคารที่เป็นผู้นำด้านการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทยทั้งในวันนี้ และอนาคต" นายปิติ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังคงมองเห็นถึงความเปราะบางของภาคครัวเรือนในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ รายได้ที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาเต็มที่ และมีภาระหนี้สินค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้มีการรับภาระดอกเบี้ยที่สูงขึ้นตาม โดยที่ธนาคารยังคงเดินหน้าในการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า รวมถึงการวางแผนปรับโครงสร้างหนี้ โดยเฉพาะการรวมหนี้ที่ธนาคารมีความตั้งใจอยากให้คนที่มีหนี้ที่ดอกเบี้ยสูง เข้ามารวมหนี้เพื่อลดภาระดอกเบี้ยลง และมีเงินเหลือในการใช้ชีวิตและต่อยอดในการทำงานอื่นๆ ซึ่งในปีก่อนธนาคารมีลูกค้าที่เข้ามารวมหนี้มูลค่ารวท 6.7 พันล้านบาท และยังคงมองหาแนวทางในการพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆเพื่อแก้ปัญหาหนี้ และเปิดให้มีพันธมิตรเข้ามาร่วมพัฒนาด้วยเช่นกัน

จากภาวะความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ และความเปราะบางของหนี้ครัวเรือนธนาคารคาดว่าจะยังคงเห็นแนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนที่ 2.63% แต่ตั้งเป้าควบคุมไม่เกิน 2.9% ซึ่งจะส่งผลต่อการตั้งสำรองที่อาจจะมีการเพิ่มขึ้นบ้าง เพื่อเป็นการรองรับกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และจะยังคงขยายฐานสินเชื่ออย่างระมัดระวัง โดยเน้นสินเชื่อที่มีคุณภาพ ที่สามารถปล่อยสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เพื่อทำให้ธนาคารยังคงมีความสามารถในการทำกำไรที่ดีต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมสินเชื่อของธนาคารในปี 67 จะทรงตัวจากปีก่อน

ขณะที่ธนาคารยังคงไม่มีแผนในการเข้ายื่นชิงใบอนุญาต Virtual Bank แม้ว่าหลายๆธนาคารใหญ่จะมีความสนใจ เนื่องจากธนาคารมองว่าสิ่งที่ธนาคารต้องการที่จะขับเคลื่อนมากกว่า คือ การสร้าง Ecosystem ของแอปพลิเคชั่น ttb touch ที่สามารถอบโจทย์การให้บริการลูกค้าครบวงจรและตรงกับความต้องการของลูกค้า TTB แต่ละคน และ Virtual Bank ไม่ใช่คำตอบของทุกคนที่จะใช้บริการ เป็นเพียงลูกค้าเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ซึ่งการให้บริการทางการเงินผ่านดิจิทัลธนาคารมองว่าควรจะเป็นการควบคู่ไประหว่าง Physical และ Digital ที่ในโลก Physical จะเป็นผู้ที่แนะนำการให้บริการต่างๆในโลก Digital ให้กับลูกค้าใช้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ