PRI ลุยเปิดดีลเจรจา M&A มากถึง 14 ดีล เสริมแกร่ง Ecosystem เร่งหาข้อสรุปอย่างน้อย 4 รายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 5, 2024 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PRI ลุยเปิดดีลเจรจา M&A มากถึง 14 ดีล เสริมแกร่ง Ecosystem เร่งหาข้อสรุปอย่างน้อย 4 รายปีนี้
นายสุรินทร์ สหชาติโภคานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น (PRI) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) มากถึง 14 ดีล เบื้องต้นต้องการเพิ่มพันธมิตรใหม่เข้ามาเสริม Ecosystem ของธุรกิจอีก 4 ราย แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจต้นน้ำ 2 ราย กลุ่มธุรกิจกลางน้ำ 1 ราย และกลุ่มธุรกิจปลายน้ำ 1 ราย โดยที่งบบลงทุนยังไม่ได้กำหนด ขึ้นกับแต่ละดีลว่าจะมีผลการเจรจาออกมาอย่างไร แต่ PRI ยังมีเงินเหลือจากการเสนอขาย IPO อยู่ 800 ล้านบาท ที่สามารถรองรับการลงทุนขยายธุรกิจได้ต่อ

บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้ในปี 67 ที่ 2.25 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 1.93 พันล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้จะมาจาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจต้นน้ำ คือ บริการก่อนเข้าอยู่อาศัย (Pre-Living Services) 28%, กลุ่มกลางน้ำ คือ บริการการจัดการเพื่อการอยู่อาศัย (Living Services) 28% ของรายได้รวม และกลุ่มปลายน้ำ ที่เป็นงานบริการหลังการขายที่อยู่อาศัย (Living & Earning Services) ราว 44%

ในปี 67 บริษัทจะหันมาเน้นการสร้างรายได้จากกลุ่ม Pre-Living Services มากขึ้น เนื่องจากมองเห็นโอกาสที่ลูกค้าจำนวนมากที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญในการวางแผนตกแต่งบ้านหรือคอนโดมิเนียมก่อนเข้าอยู่ ซึ่งบริษัทธุรกิจรับออกแบบภายใน Wyde interior ที่ให้บริการอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้าจะเน้นลูกค้ากลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบ B2B เป็นหลัก แต่บริษัทมองเห็นว่ายังมีคนที่ซื้อบ้านแต่ละคนที่มีความชอบเฉพาะตัว ทำให้เป็นโอกาสในการขยาลฐานลูกค้าแบบ B2C เข้ามา และต่อยอดงานบริการอื่นๆที่เป็นเทคโนโลยีเข้ามาร่วม ทำให้สามารถสร้างรายได้ใหม่ๆเข้ามาเพิ่ม

ขณะที่งานบริหารจัดการเพื่อการอยู่อาศัย ยังคงเดินหน้าในการเพิ่มจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมที่เข้ารับการบริหารนิติบุคคลในปี 67 เพิ่มเป็น 130 โครงการ จากปีก่อนที่บริหาร 114 โครงการ ซึ่งมีทั้งโครงการในเครือบมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) และโครงการของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่น อีกทั้งยังมองไปถึงการรับงานบริหารจัดการอาคารของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสหากิจเพิ่มเติม ซึ่งล่าสุดได้รับงานบริหารจัดการอาคารจามจุรีสแควร์ และงานบริการจัดการอาคารสำนักงานของการบินไทยในสุวรรณภูมิ ทำให้บริษัทมีความมั่นใจที่จะเดินหน้าขยายงานบริการของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจเพิ่มเติม เพื่อขยายฐานลูกค้าต่อเนื่อง

กลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของบริษัท ยกระดับงานบริการของบริษัทให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่มากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราการรักษาลูกค้าระยะยาว (Retention Rate) ให้สูงกว่า 90% แลขยังเพิ่มโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ ทั้งกลุ่มต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ช่วยให้ดูแลผู้บริโภคได้อย่างครบวงจรมากยิ่งขึ้น และเป็นรากฐานการสร้าง PRI ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้งานอบรมให้ความรู้กับบุคคลากรยังเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่ดี ซึ่ง PRI ได้จับมือสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรด้านอสังหาริมทรัพย์ 10 แห่ง อาทิ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมพัฒนาหลักสูตรยกระดับทักษะและองค์ความรู้ให้แก่พนักงานในส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ เช่น กลุ่มงานที่ปรึกษา กลุ่มงานจัดการอาคาร รวมจำนวน 30 หลักสูตรภายในปีนี้ เพื่ออัปสกิลและรีสกิล (Upskill & Reskil) ให้แก่ทั้งพนักงานปัจจุบัน และพนักงานใหม่ที่จะเข้าทำงาน ให้เข้าใจความต้องการและพฤติกรรมการอยู่อาศัยยุคใหม่ และยังได้สร้างความร่วมมือกับกลุ่มสถาบันการศึกษาดังกล่าว นำนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 เข้าร่วมโครงการ Management Trainee กับ PRI เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีทักษะความสามารถตรงสายสามารถเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ PRI ได้และสร้างโอกาสในสายงาน (Career Path) ให้แก่นักศึกษา เพื่อพัฒนาตัวตน นำไปสู่พนักงานผู้ให้บริการมืออาชีพในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ