Merkle มองจังหวะ BTC ย่อหลัง ATH แนวโน้มไปต่อได้ Bitcoin SPOT ETF ดีมานด์แรงเกินซัพพลายด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 6, 2024 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด ระบุว่า เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาราคา BTC ปรับตัวสูงสุดในรอบ 28 เดือน เป็นผลจากการลงทุนใน Bitcoin spot ETF ซึ่งทำให้เม็ดเงินใหม่จากกลุ่มนักลงทุนสถาบันไหลเข้าสู่ตลาด ทำให้ราคาของ BTC เมื่อเทียบกับสกุลเงินบาทและสกุลอื่น ๆ ทำ All time high แล้ว และราคา BTC สกุลเงินดอลลาร์ ณ ปัจจุบัน (65,000 ดอลลาห์สหรัฐ) ใกล้จะทดสอบ All time high อีกครั้ง ทำให้มีโอกาสเกิดแรงเทขายระยะสั้น สวนทางกับพื้นฐานและข่าวดีที่เกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ในระยะต่อไปยังมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นไปต่อได้

นายวรเมธ จันทร์เสน ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด เปิดเผยว่า Merkle มองว่า ภาพรวมตลาดคริปโทฯ ยังมีแนวโน้มที่สามารถเติบโตได้สูงและน่าจับตามองในเดือนมีนาคม ด้วยเหตุผลดังนี้

1) กระแสเงินไหลเข้า Bitcoin หลังอนุมัติ Spot ETF สัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ (22 - 29 กุมภาพันธ์) พบว่ามีเม็ดเงินไหลเข้า Bitcoin spot ETF เฉลี่ย 391 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน เมื่อพิจารณาร่วมกับ Supply ของ Bitcoin ที่ถูกขุดออกมาได้วันละ 930 BTC ที่ราคา 60,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 BTC พบว่ามี Bitcoin ถูกขุดเป็นมูลค่า 55.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ทำให้เม็ดเงินใหม่ที่ไหลเข้า Bitcoin spot ETF นั้นสูงกว่า Bitcoin ที่ถูกขุดต่อวันถึง 6 เท่า

2) การเข้าซื้อ BTC มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Whale wallet ในเดือนมกราคมที่ผ่านมามีแรงซื้อ Bitcoin ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เกิดขึ้น 205,000 BTC ในราคาเฉลี่ย 44,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 BTC มากไปกว่านั้นมีแรงซื้อของนักลงทุนรายใหญ่เกิดขึ้นกว่า 204,000 BTC ในราคาเฉลี่ย 51,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 BTC ดังนั้น ข้อมูลนี้จึงแสดงถึงความมั่นใจของนักลงทุนรายใหญ่ที่มีต่อ Bitcoin แม้ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ

3) ปัจจัยสำคัญที่มีโอกาสส่งผลต่อมูลค่า ETH แม้มูลค่าของ ETH จะปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 53% ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในระยะกลางยังมีอีก 2 เหตุการณ์สำคัญที่มีโอกาสหนุนราคาของ ETH ให้เพิ่มขึ้นไปต่อ คือ 1) การอัพเกรด EIP-4844 ในวันที่ 13 มีนาคม 2024 เป็นผลให้การทำงานของ Ethereum chain (ERC-20) เร็วขึ้นและค่าธรรมเนียมต่ำลงเพื่อให้มีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น 2) การตัดสิน Final deadline ของ Ethereum spot ETF ที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยหากพิจารณาจาก Bitcoin จะพบว่าการอนุมัติ Bitcoin spot ETF เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้มูลค่าของ BTC เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

นายมานะ คานิโยว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านพัฒนาธุรกิจและพาณิชย์ บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจาก Bitcoin ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งแตะ All Time High ที่ 69,000 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ก็มีแรงขายปรับฐานขึ้น ให้มองง่าย ๆ ก็คือการที่บิทคอยน์ไปทำ ATH นั้นหมายความว่านักลงทุนทุกคนที่เคยซื้อบิทคอยน์มา แม้ว่าจะราคาเท่าไหร่ก็กำไรกันทุกคน ฉะนั้นการที่ราคาพุ่งสูงขึ้นไปทำจุดสูงสุดตามกลไกตลาดต้องมีการขายทำกำไรออกมาบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้ตลาดได้มีการปรับฐานและไปต่อได้ รวมไปถึงฝั่ง Future ก็มีการถูกล้างไปมากเช่นกัน หรือเป็นการ shake off

ที่ผ่านมาทุกครั้งที่ตลาดขึ้นแรง ๆ จะมีแรงเทขายอยู่ระหว่างทางเสมอ แต่ถ้ามองภาพใหญ่หลังมีการปรับฐานก็มักจะขึ้นต่ออย่างแข็งแกร่งได้ดี จากภาพรวมข้างต้นจึงมองว่าเป็นจังหวะที่ดีที่สามารถทยอยสะสมหลังจากการปรับฐานครั้งนี้ ส่วนราคาหรือจังหวะก็ต้องเลือกกันให้ดีอีกที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ