ADVICE กาง map ปักหมุดทั่วไทยผุดร้าน iStudio รวดเดียว 10 สาขาภายใน ต.ค.67 ศึกษาส่งบุกลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 13, 2024 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADVICE กาง map ปักหมุดทั่วไทยผุดร้าน iStudio รวดเดียว 10 สาขาภายใน ต.ค.67 ศึกษาส่งบุกลาว

นายณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท (ADVICE) กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า Apple อย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ iStudio by Advice ได้ร่วมกับทาง Apple วางแผนการเปิดร้านสาขา โดยมีข้อตกลงที่จะเปิดจำนวน 10 แห่งให้ได้ภายในเดือน ต.ค.67 เน้นพื้นที่ต่างจังหวัดเท่านั้น ซึ่งบริษัทมีแผนจะสร้างความแตกต่างจากผู้จัดจำหน่ายรายเดิมที่เปิดอยู่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย คาดว่าจะใช้งบลงทุนรวมเงินทุนหมุนเวียนสาขาละไม่เกิน 4 ล้านบาท

ADVICE กาง map ปักหมุดทั่วไทยผุดร้าน iStudio รวดเดียว 10 สาขาภายใน ต.ค.67 ศึกษาส่งบุกลาว

ขณะที่ ADVICE ยังเดินหน้าปรับปรุงร้านไอทีซูเปอร์สโตร์สาขาเดิม และ Re Location พร้อมกับเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามแผนจะมีสาขาให้ครบ 390 แห่งภายในปี 68 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 338 สาขาทั่วประเทศไทย ทั้งสาขาของบริษัทเองและสาขาเฟรนไชส์ รวมทั้งพัฒนาระบบไอทีเพื่อปรับปรุงร้านจำหน่ายสินค้าออนไลน์ของบริษัท

ส่วนสาขาเฟรนไชส์ใน สปป.ลาวขณะนี้มี 25 สาขาใน 11 แขวง บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าไปตั้งบริษัทย่อยในลาวเพื่อบริหารจัดการสาขาต่าง ๆ รวมถึงมองหาโอกาสทางธุรกิจในอนาคต เช่น อาจจะหารือกับทาง Apple เพื่อเข้าไปตั้งร้าน iStudio by Advice ในลาวเป็นรายแรก เป็นต้น

ซีอีโอ ADVICE ยังกล่าวอีกว่าในปี 67 บริษัทมั่นใจว่าจะผลักดันยอดขายให้กลับมาฟื้นตัวเติบโตได้ 10% ตามเป้าหมาย หลัง จากปี 66 ปิดยอดขายที่ 1.35 หมื่นล้านบาทหดตัวต่อเนื่องจากปี 65 แต่ก็ลดลงน้อยกว่าภาพรวมตลาดไอทีที่หดตัวลงถึง 14% แต่ยอดขายของบริษัทซึ่งรวมทั้งสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟนหดตัวลงเพียง 6% ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากช่วงโควิดตลาดไอทีเติบโตมากผิดปกติตามความต้องการสินค้าไอทีในช่วง WFH แต่โควิดหลังจากคลี่คลายแล้วทำให้ตลาดปรับตัวลงมาสู่ระดับปกติ

ขณะที่ในปีนี้มีปัจจัยหนุนสำคัญคือการเข้ามาของเทคโนโลยี AI จะทำให้เกิดความต้องการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่าในครึ่งปีหลังจะเห็นความคึกคักมากขึ้นตามสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ที่จะทยอยออกสู่ตลาด ทำให้ช่วงต้นปีตลาดไอทีอาจจะยังซึมตัวอยู่บ้าง

นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทได้ขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดผ่าน "Advice Mega Campaign" ยกระดับงาน Advice IT Expo ใช้ความได้เปรียบทั้งออฟไลน์และออนไลน์ลดช่องว่างทางเทคโนโลยีให้กับผู้บริโภคทุกกลุ่มทั่วประเทศ ด้วยขบวนสินค้า โปรโมชั่น และกิจกรรมพิเศษตลอดเดือนมีนาคมกับกิจกรรม Advice IT Expo แบ่งเป็น 4 เฟส ตั้งแต่วันที่ 6-31 มี.ค.67 ในสาขาแอดไวซ์ที่ร่วมรายการ 160 สาขาทั่วประเทศและบนออนไลน์ที่ https://itexpo.advice.co.th/ ตั้งแต่วันที่ 7-10 มี.ค.67 ซึ่งจะช่วยหนุนยอดขายในครึ่งปีแรกนี้อย่างมีนัยสำคัญ ในแง่ของกำไรในปี 67 ก็เชื่อว่าจะดีขึ้น หลังจากบริษัทได้นำเงินส่วนหนึ่งจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ไปชำระคืนหนี้ทั้งหมดที่มีต่อสถาบันการเงิน ทำให้บริษัทมีกระแสเงินในมือมากพอที่จะนำไปบริหารจัดการ โดยขณะนี้บริษัทสามารถจัดซื้อสินค้าด้วยเงินสด ทำให้บริษัทได้ส่วนลดจากคู่ค้าส่งผลดีต่ออัตรากำไรให้ดีขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ