HILITE: TOP-BCP โดดเด่นสุดกลุ่มพลังงานรับราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดรอบ 4 เดือนหนุนกำไร Q1/67 ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 14, 2024 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า วานนี้ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 2.6% เป็น 84 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลสูงสุดในรอบ 4 เดือน หลังจากมีรายงานว่ายูเครนได้ใช้โดรนโจมตีโรงกลั่น Ryazan (กำลังการผลิต 17.1 ล้านตันต่อปี (mta) หรือประมาณ 340 พันบาร์เรลต่อวัน (kbd)) ของบริษัท Rosneft PJSC ในรัสเซีย ทำให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งโรงกลั่นนี้เป็นผู้จัดหาน้ำมัน gasoline รายใหญ่สำหรับภูมิภาคใกล้เมืองหลวงของรัสเซีย โดยการโจมตีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่โดรนยูเครนสร้างความเสียหายมากกว่า 10% ให้กับกำลังการกลั่นรวมของรัสเซียในรอบสองวันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (US EIA) ได้รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง US ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล (mmbbl) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ผิดกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 mmbbl และปริมาณ gasoline คงคลังลดลง 5.7 mmbbl มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.9 mmbbl

ทั้งนี้ เรามีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มราคาน้ำมันดิบและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์และราคาน้ำมันดิบ (crack spread) โดยเฉพาะ gasoline จากข่าวนี้ซึ่งสนับสนุนมุมมองเชิงบวกของเราที่เชื่อว่ากลุ่มโรงกลั่นจะเห็นกำไรฟื้นตัว QoQ ในไตรมาส 1/67 ตามแนวโน้มพรีเมียมน้ำมันดิบ (crude premium) ที่อ่อนตัวและอัตราการใช้กำลังการกลั่น (refinery run rate) ที่ดีขึ้น

เบื้องต้นเรายังคงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยที่ 75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปี 67 ลดลงจาก 81.9 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในปี 66 และยังคงคำแนะนำ "เท่ากับตลาด" สำหรับกลุ่มพลังงาน โดยเรายังคงชอบ TOP (ซื้อ/เป้า 65.00 บาท) และ BCP (ซื้อ/เป้า 50.00 บาท) มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ