ทริสฯ หั่นเครดิตทั้งองค์กร-หุ้นกู้ ITD สะท้อนปัญหาขาดสภาพคล่องหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 15, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ "BB-" และ "B+" จากเดิมที่ระดับ "BB+" และ "BB" ตามลำดับ พร้อมทั้งยังคงเครดิตพินิจแนวโน้ม "Negative" หรือ "ลบ" อันดับเครดิตที่ลดลงสะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับสภาพคล่องของบริษัทจากการที่ บริษัทจ่ายชำระเงินให้แก่ผู้รับเหมาช่วงล่าช้าในโครงการก่อสร้างบางโครงการ

ทั้งนี้ เครดิตพินิจ แนวโน้ม "Negative" หรือ "ลบ" สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นกับอันดับ เครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตในระยะสั้น ทริสเรทติ้ง มองว่าความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัทที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ การสนับสนุนจากธนาคารเจ้าหนี้ที่มีค่อนข้างจำกัดนั้นจะส่งผลให้ปัญหาเกี่ยวกับสภาพคล่องของ บริษัทรุนแรงมากขึ้น โดย ณ เดือนกันยายน 2566 บริษัทมีลูกหนี้การค้า รายได้ที่ยังไม่เรียก ชำระและสินค้าคงเหลืออยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท ในขณะที่เจ้าหนี้การค้าของบริษัทและหนี้สินที่ เกิดจากสัญญาอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

เนื่องจากงบการเงินประจำปี 2566 ของบริษัทยังไม่มีการเปิดเผย ทำให้ยังไม่ทราบแน่ชัดถึง ฐานะการเงินในปัจจุบันของบริษัท อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่การลงทุนของบริษัทจะ ถูกประเมินด้อยค่า ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ความเสี่ยงทางด้านการเงินของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ แผนการขายเงินลงทุนของบริษัทก็ยังมีความไม่แน่นอนอีกด้วย

เครดิตพินิจ แนวโน้ม "Negative" หรือ "ลบ" สะท้อนถึงสภาพคล่องที่ตึงตัวเพิ่มขึ้นของ บริษัท และอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตมีโอกาสเปลี่ยนแปลงในเชิงลบใน ระยะใกล้ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะพิจารณาทบทวนเครดิตพินิจแนวโน้ม "Negative" หรือ "ลบ" ได้ เมื่อบริษัทประกาศงบการเงินประจำปี 2566 และทริสเรทติ้งสามารถประเมินสถานะทางธุรกิจ และสถานะการเงินของบริษัทได้อย่างครบถ้วน

  • อันดับเครดิตองค์กร: BB
  • อันดับเครดิตตราสารหนี้:

ITD24DBRS: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,215 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2569 ที่ B+

ITD254ARS: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 6,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2570 ที่ B+

ITD266ARS: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,785 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2571 ที่ B+


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ