SMD เร่งขยาย New S-curve สานฝันเป้ารายได้ 2.8 พันลบ.ปี 68 จากปีนี้ลุ้นเด้งแตะ 1.8 พันล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 15, 2024 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซนต์เมด (SMD) เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้ารายได้รวมในปี 67 ที่ 1.8 พันล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ทำได้ 833.83 ล้านบาท โดยรายได้จะมาจากธุรกิจหลักที่เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยนำเข้าจากผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อจัดจำหน่ายให้แก่สถานพยาบาลในประเทศและบุคคลทั่วไป จะมีรายได้เข้ามาราว 1 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังมีรายได้จากบริษัทย่อย 2 แห่ง ที่เป็นธุรกิจ New S-curve ของ SMD ที่เสริมเข้ามา ได้แก่ บริษัท เสิร์ฟเฮลธ์ จำกัด ซึ่งเป็นที่ให้บริการเครื่องมือทางการแพทย์ ภายใต้แบรนด์ SMDX ซึ่งคาดว่าในปี 67 จะมีรายได้ที่ 600 ล้านบาท และบริษัท เอสเอ็มดีไอ จำกัด (SMDI) ประกอบธุรกิจธุรกิจ "รังสีวิทยา" (Radiology) เพื่อการวินิจฉัยโรคที่รวดเร็วมีประสิทธิภาพ จะมีรายได้ที่ 200 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในปี 67 ยังเห็นความต้องการอย่างต่อเนื่อง จากการที่ประชาชนต้องการดูแลและรักษาสุขภาพมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยเชิงบวกจากที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงอายุ (Aging Society) ทำให้มีความต้องการดูแลรักษาสุขภาพ ความต้องการรักษาโรคต่างๆ ที่มีความยากและซับซ้อนมากขึ้น เป็นการดูแลและรักษาสุขภาพที่มีมูลค่าสูง และเป็นกลุ่มที่มีมาร์จิ้นสูงด้วยเช่นกัน

อีกทั้งชาวต่างชาติยังกลับมาเดินทางรักษาพยาบาลในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ความต้องการซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคยากและซับซ้อนมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น สร้างโอกาสในการทำธุรกิจให้เช่าเครื่องมือแพทย์สำหรับรักษาโรคซับซ้อนที่มีมูลค่าสูงกับโรงพยาบาล

ขณะที่ทางประกันสังคมเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทน กรณีการรักษาผู้ประกันตนที่เป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับ และมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า (CPAP) ให้แก่สถานพยาบาลที่สำนักงานกำหนดสิทธิในการรับบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ประกันตน โดยสามารถเบิกค่าตรวจวินิจฉัยและดูแลรักษาได้ตามอัตรากำหนด ส่งผลให้สินค้าที่บริษัทเป็นผู้จัดจำหน่ายมีความต้องการใช้งานสูงขึ้น โดยเกณฑ์ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ม.ค. 67 ซึ่งหนุนต่อภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัท

ส่วนในปี 68 บริษัทคาดหวังรายได้รวมจะสามารถเพิ่มขึ้นไปที่ 2.8 พันล้านบาท โดยยังคงเป้าหมายรายได้จากธุรกิจหลักไว้ที่ 1 พันล้านบาท แม้งบประมาณในอุตสาหกรรมดังกล่าวจะมีการเติบโตราว 7% ต่อปี ส่วนที่เหลือจะมาจาก SMDX ที่ 900 ล้านบาท และ SMDI ที่ 900 ล้านบาท เช่นกัน โดยที่จะมีการขยายงานในทั้ง 2 กลุ่มอย่างต่อเนื่อง


แท็ก สานฝัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ