SUTHA คาดยอดขายปูนขาวปี 67 โต รับความต้องการอิฐมวลเบา-ก่อสร้าง-เหล็ก-ปิโตรเคมีเร่งตัวขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 15, 2024 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย จตุรานนท์ ผู้บริหารอาวุโสฝ่ายขาย การตลาดและโลจิสติกส์ บมจ.สุธากัญจน์ (SUTHA) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดยอดขายผลิตภัณฑ์ปูนขาวในปี 67 จะเติบโตจากปี 66 โดยหลักจะมาจากความต้องการอิฐมวลเบาที่เพิ่มมากขึ้น และการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของทางภาครัฐ จะทำให้มีความต้องการปูนขาวในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ขณะที่อุตสาหกรรมเหล็ก ลูกค้าก็กลับมาเดินเครื่องผลิตมากขึ้น รวมถึงอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ก็ดีขึ้น และยังมีการผลักดันการส่งออกด้วย โดยบริษัทฯ อยู่ระหว่างมองหาโอกาสขยายตลาดไปในอินโดนีเซีย เพื่อซัพพลายปูนขาวให้กับอุตสาหกรรมเหมืองแร่นิเกิล เพื่อใช้ทำแบตเตอรี่ และซัพพลายให้กับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

นอกจากนี้ บจ.หินอ่อน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ก็มีการซัพพลายหินอ่อนให้กับภาครัฐและเอกชน รวมถึงยังมีการขายวัตถุดิบในตลาดหินผสมคอนกรีต (Ready Mix) ก็จะช่วยผลักดันยอดขายในกลุ่มนี้ให้เติบโตด้วยเช่นกัน

ส่วนต้นทุนพลังงานก็เริ่มเห็นแนวโน้มราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวลดลง โดยบริษัทฯ ได้มีการติดตั้งระบบ เพื่อให้สามารถจัดการกับต้นทุนพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัทฯ ยังคงวางงบลงทุนไว้ราว 90-120 ล้านบาทต่อปี รองรับการซ่อมเตาจำนวน 1 เตา คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 20 ล้านบาท และการลงทุนโซลาร์ฟาร์มส่วนต่อขยาย กำลังการผลิตราว 0.5 เมกะวัตต์ คาดใช้เงินลงทุนราว 30-40 ล้านบาท รวมถึงการลงทุนอื่นๆ เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาการลงทุนเพิ่มเตาในอนาคต รองรับความต้องการผลิตภัณฑ์ปูนขาวที่คาดปรับตัวขึ้น

โดยแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงาน และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เพื่อรองรับโครงการโซลาร์ฟาร์ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ