ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์รายงานการถือหุ้น-สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบอร์ด-ผู้บริหาร-ผู้สอบฯ บจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2024 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียน เพื่อลดการรายงานที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ตามแนวทาง Regulatory Guillotine โดยผู้ที่ใช้ข้อมูลยังคงได้รับข้อมูลที่เพียงพอในระยะเวลาที่เหมาะสม

ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ (ได้แก่ หุ้น และหลักทรัพย์แปลงสภาพ) และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียน** ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อลดการรายงานที่ซ้ำซ้อน และเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผู้มีหน้าที่รายงาน โดยผู้ที่ใช้ข้อมูลยังได้รับข้อมูลที่เพียงพอในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1) ปรับปรุงระยะเวลารายงานในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงการถือครอง โดยยืดระยะเวลาการรายงานให้แก่รายการขนาดเล็ก และสามารถรวมรายการขนาดเล็กเพื่อรายงานในคราวเดียวกันได้

2) ยกเว้นการรายงานของกรรมการ หรือผู้บริหารที่เป็นคู่สมรส หรือผู้ที่อยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยาที่เป็นกรรมการ หรือผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนเดียวกัน หากรายใดรายหนึ่งรายงานต่อ ก.ล.ต. แล้ว ถือว่าครบถ้วน เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการรายงาน

3) กำหนดวันในการรายงาน กรณีได้รับหุ้นเพิ่มทุนและหลักทรัพย์แปลงสภาพในประกาศให้มีความชัดเจน

ทั้งนี้ ประกาศที่เกี่ยวข้องดังกล่าว มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ