I2 มั่นใจปี 67 รายได้แตะ 1.5 พันลบ.นิวไฮต่อ ตั้งบ.ย่อยลุยงานโซลูชั่น ESG-AI สร้าง New S-Curve

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 19, 2024 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิพร ลิ่มเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ (I2) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 67 บริษัทตั้งเป้าผลักดันรายได้แตะ 1,500 ล้านบาท เติบโต 20% ทำนิวไฮต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจด้านประหยัดพลังงาน (Energy) โดยปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 1,800 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทฯมีแผนร่วมประมูลงานใหม่มูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท สนับสนุนผลการดำเนินงานในช่วง 1-2 ปี ข้างหน้าเติบโตก้าวกระโดด

"แผนการดำเนินงานในปี 67 เรายังคงดำเนินงานตาม Solution ของบริษัทฯ โดยมุ่งเน้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้าน ESG การใช้พลังงานหมุนเวียน การประหยัดพลังงาน การลดก๊าซเรือนกระจก รวมไปถึงการสรรหาลูกค้าใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีแผนลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้าน ESG และด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตอย่างก้าวกระโดด สอดคล้องเมกะเทรนด์"นายอธิพร กล่าว

ล่าสุด บริษัทได้จัดตั้ง 2 บริษัทย่อยขึ้นมาใหม่ ประกอบด้วย บริษัท กรีนโนเปีย จำกัด ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา พัฒนา และจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้าน ESG ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ ที่สนใจเรื่อง ESG หรือได้รับผลกระทบจากนโยบาย Net Zero และบริษัท อินไซท์ เอไอ จำกัด เพื่อจำหน่าย พัฒนาและติดตั้งโซลูชั่น ด้าน IT และ AI ให้กับบริษัทฯ และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเน้นทางด้าน Digital Transformation และ Industry 4.0

"การตั้ง 2 บริษัทฯย่อย เพื่อขยายฐานลูกค้าด้านโซลูชั่นที่เกี่ยวข้องกับ ESG และโซลูชั่น ด้าน IT และ AI มั่นใจว่าจะช่วยสนับสนุนรายได้ของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืนในอนาคต สอดรับ Mega Trend โลก สร้าง New S-Curve ให้กับธุรกิจ"

นายอธิพร กล่าวอีกว่า แนวโน้มธุรกิจไอทีและเทคโนโลยี ในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากการสนับสนุนของภาครัฐ และการขยายการลงทุนของภาคเอกชน ถือเป็นโอกาสของธุรกิจคลาวด์ ธุรกิจความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูล และ AI ซึ่งปัจจุบันบริษัทเอกชน และภาครัฐ หันมาใช้ข้อมูล AI เพื่อวิเคราะห์ธุรกิจ และลูกค้ามากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสของบริษัทฯในการเข้ารุกธุรกิจ และมีโอกาสการได้รับงานมากขึ้น จากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านไอทีมาเป็นเวลายาวนาน

นายธเนศ วัฒนโกสิน ประธานเจ้าหน้าที่สายงานเทคโนโลยีและพัฒนาธุรกิจ I2 ระบุว่า การจัดตั้งบริษัท กรีนโนเปีย จำกัด นอกจากจะดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับ ESG แล้ว อาจต่อยอดไปเรื่องของ Carbon Credit ซึ่งมองว่าตลาดดังกล่าวยังมีผู้เล่นน้อยและมีโอกาสเติบโตอีกมาก อีกส่วนหนึ่งคือการทำงานร่วมกันกับธุรกิจหลัก โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้ลูกค้า องค์กรสามารถคำนวน Data ที่ เกี่ยวข้องกับ ESG สรุปผลออกมาเป็นรายงานได้

ขณะที่บริษัท อินไซท์ เอไอ จำกัด เป็นความร่วมมือระหว่าง I2 และบริษัท ซิร่า โรโบติกส์ จำกัด ซึ่งก่อตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Automation สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเมื่อมีความร่วมมือระหว่างความรู้ด้าน Automation กับเทคโนโลยีของ I2 น่าจะตอบโจทย์นโยบาย Industry 4.0 ของภาครัฐได้

ปัจจุบันทั้ง 2 บริษัทย่อยอยู่ระหว่างการพัฒนาทีมงานในการดำเนินงานและเริ่มมีการเข้าไปพูดคุยกับลูกค้า โดยมุ่งเน้นลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตสูงจากเม็ดเงินที่ลงทุนในตลาดกว่าหลายพันล้าน ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะเริ่มให้บริการกับลูกค้าได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป รับรู้รายได้ทันที


แท็ก ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ