กรุงศรี ออโต้ วางเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 2.19 แสนลบ.โตแต่ชะลอลงตามตลาดรถ EV ลดความร้อนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 20, 2024 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ที่ 2.19 แสนล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างรวมเติบโต 5% ในปี 67 จากที่พอร์ตสินเชื่อคงค้างรวมอยู่ที่ 4.66 แสนล้านบาท แม้ว่าเป้าสินเชื่อใหม่ในปี 67 อาจจะเติบโตชะลอลงบ้าง จากปีก่อนที่ 2.2 แสนล้านบาท
"กรุงศรี ออโต้ มุ่งสนับสนุนการเติบโตของตลาดสินเชื่อยานยนต์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในปี 67 จะยังเผชิญกับความผันผวนของเศรรษฐกิจ แต่กรุงศรี ออโต้ ยังคงเดินหน้าในการสนัสนุนให้ทุกคนสามารถมีรถได้ใช้"

โดยการชะลอตัวของสินเชื่อปล่อยใหม่มาจากมุมมองของ กรุงศรี ออโต้ ที่คาดว่ายอดขายรถ EV ในปี 67 อาจจะเติบโตชะลอตัวลงปีก่อนไปค่อนข้างมาก หรือเติบโตไม่แรงเท่ากับปี 66 หลังจากที่ลูกค้ากลุ่มแรก (First adoption) ที่มีความต้องการทดลองใช้ได้ซื้อรถ EV ไปมากแล้ว ดึงดีมานด์รถ EV ออกไปจากตลาดค่อนข้างมาก

ประกอบกับ มาตรการภาครัฐสนับสนุนด้านภาษีรถ EV 3.5 ที่ออกมา มีการสนับสนุนทางภาษีลดลงจากมาตราการ EV 3.0 ทำให้ราคารถ EV ปรับขึ้นมา ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อชะลอตัวลง ซึ่งกรุงศรี ออโต้ ประเมินว่ายอดขายรถ EV ในปี 67 จะอยู่ที่ 100,000 คัน จากปีก่อนที่ 76,000 คัน แต่กรุงศรี ออโต้ ยังคงมีการสนับสนุนสินเชื่อรถ EV กับลูกค้า ตั้งเป้าสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อรถ EV ในปี 67 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 50% จากปีก่อน 49% อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีความผันผวน และความไม่แนอนอยู่บ้าง ซึ่งมีผลกระทบต่อกำลังซื้อและการตัดสินใจซื้อของคนที่จะซี้อรถ แต่ในเรื่องของอัตราการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ของ กรุงศรี ออโต้ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมายังคงอยู่ที่ระดับ 80% และมีอัตราการปฏิเสธสินเชื่อที่ระดับ 20% ใกล้เคียงกับปีก่อน ยังคงเห็นว่ากลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลยังคงมีศักยภาพของกำลังซื้อและความสามารถในการชำระหนี้ที่ดี เมื่อเทียบกับกลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถ Commercial Car ที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจมากกว่า ซึ่งการพิจารณาสินเชื่อรถยนต์ของกรุงศรี ออโต้ นั้นจะดูที่ศักยภาพในการกู้สินเชื่อ และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าเป็นหลัก

ขณะที่การควบคุมคุณภาพหนี้ที่ดีอย่างต่อเนื่อง ในปี 67 ตั้งเป้าควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อรถยนต์ที่ 2% ลดลงจากปีก่อนที่ 2.5% มาจากการที่บริษัทมองเห็นความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าสูงขึ้น หลังจากเปิดเศรษฐกิจกลับมาเต็มที่ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักขึ้น ทำให้คนมีรายได้กลับมามากขึ้น และมีการชำระคืนหนี้กลับมาปกติมากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังให้ความสำคัญกับการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ (Responsibility lending) ซึ่งมีการมองถึงความสามารถในการกู้และความสามารถในการชำระหนี้เป็นหลัก ซึ่งได้มีการขยายระยะเวลาในการผ่อนชำระสำหรับสินเชื่อรถยนต์เป็นสูงสุด 84 เดือน และส์นเชื่อรถมอเตอร์ไซด์สูงสุด 72 เดือน เพื่อทำให้ลูกค้าสามารถคำนวณอัตราการชำระสินเชื่อได้เหมาะสมกับรายได้ของแต่ละคน และยังคงมั่นใจว่า กรุงศรี ออโต้ จะยังรักษาความเป็นผู้นำเบอร์ 1 ในตลาดสินเชื่อรถยนต์ต่อเนื่อง ด้วยส่วนแบ่งตสาด (Market share) 33%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ