JMART รับทุนไม่พร้อมแต่ไม่ถอย Virtual Bank ส่องหาพาร์ทเนอร์กระเป๋าหนักเป็น Lead

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2024 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (JMART) ไม่ถอย Virtual Bank แม้ไม่เป็น Lead แต่จะอาศัยความพร้อมด้านเทคโนโลยีมองหาโอกาสเข้าร่วมจับมือกับพันธมิตรรายใหม่ที่เป็นสถาบันการเงินหรือกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่แข็งแกร่งและพร้อมสนับสนุนเงินทุน เพื่อยื่นขอใบอนุญาตจากภาครัฐ ขณะที่พันธมิตรเกาหลี คือ KB Kookmin ยังแค่ขอดูอยู่ห่างๆ คาดว่าจะชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของเดือน เม.ย.67

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทในเครือ JMART กล่าวว่า กลุ่ม JMART ยอมรับว่าประเด็นหลักของเรื่องนี้คือเราต้องการการสนับสนุนทางการเงินจากพันธมิตรรายใหม่ที่จะเข้ามา เนื่องจากหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดทุนจดทะเบียนช่วงแรกไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาท และเพิ่มขึ้นไปไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทำให้กลุ่ม JMART ตัดสินใจจะไม่เป็น Lead

"เจมาร์ทคงไม่เป็น Lead ในการยื่น แม้ว่าเราจะมีความพร้อม แต่สิ่งที่เจมาร์ทยังขาดอยู่เรื่องของเงินทุนเป็นสิ่งที่เราต้องการมองหาพันธมิตรใหม่ที่พร้อมด้านเงินทุนเข้ามาเป็น Lead แทน ส่วนพันธมิตรเกาหลีเขาก็อาจจะดูอยู่ห่างๆ ตอนนี้ก็กำลังมองหาพันธมิตรใหม่เข้ามาเพิ่มเติม อาจจะเป็นธนาคารหรือกลุ่มการเงินก็ได้ เราก็เปิดกว้าง ซึ่งยังไงเจมาร์ทก็ยังต้องยื่นแน่นอน เพราะ Virtual Bank เหมือนเป็นภาคบังคับของกับกลุ่ม JMART ในการ Transform ธุรกิจไปข้างหน้าที่เจมาร์ทสามารถนำเสนอ Product ควบคู่ไปกับ Financial Package ได้ และสามารถเข้าถึงการให้บริการในกลุ่ม Underserved" นายธนวัฒน์ กล่าว

สำหรับความพร้อมของกลุ่ม JMART ในการเข้าสู่ธุรกิจ Virtual Bank ได้แก่ 1. ฐานลูกค้าของกลุ่ม โดยเฉพาะ บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) ที่มีจำนวนกว่า 2 ล้านราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน (Underserved) ในระบบธนาคารปกติ กลุ่ม JMART สามารถใช้ข้อมูลฐานลูกค้าของ SINGER สร้างโอกาสสร้างบริการทางการเงินได้มาก

2. ความเชี่ยวชาญในธุรกิจติดตามหนี้ของ บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) ที่สามารถเข้ามาช่วยบริหารจัดการลูกหนี้ได้อย่างดี รวมไปถึงสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินแก่ลูกหนี้ที่ JMT บริหาร ซึ่งอาจจะไม่สามารถเข้าถึงการขอสินเชื่อในระบบปกติได้ เพราะติดแบล็คลิสต์เครดิตบูโร

3. กลุ่ม JMART มีเครือข่ายสาขาจำนวนมาก อย่างเช่น ร้านสุกี้ตี๋น้อย จำนวนผู้ใช้บริการสูงถึง 50,000 คน/วัน และเป็นกลุ่มคนที่อาจไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบทั้ง 100% หรืออาจจะไม่เข้าเกณฑ์สินเชื่อของแบงก์พาณิชย์ ทำให้กลุ่ม JMART สามารถสร้างโอกาสเพื่อนำเสนอบริการสินเชื่อได้ ซึ่งเป็นหนึ่งสิ่งที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตั้งใจเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ