BAM คาดเคาะร่วมทุนตั้ง AMC แบงก์รัฐ เม.ย.-พ.ค.ทุนประเดิมราว 500-1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 25, 2024 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) เปิดเผยว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐกับบริษัทบริหารสินทรัพย์ คาดว่าทาง BAM และพันธมิตร จะได้ข้อสรุปภายในเดือนเม.ย. หรือต้นเดือนพ.ค. 67 โดยที่ BAM จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในบอร์ด ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพูดคุยพันธมิตร โดยเงินลงทุนเบื้อต้นในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน AMC กับพันธมิตร คาดว่าจะไม่สูงมากระหว่าง 500-1,000 ล้านบาท โดยจะถือหุ้นฝ่ายละ 50%

"การประชุมบอร์ดจะมีการพิจารณาในเรื่องการ JV ทำ AMC กับพันธมิตร ซึ่งมีการพูดคุยอยู่ โดยการพิจารณาจะดูทั้งความพร้อม Business Model ราคาที่ซื้อ เรื่องของการดำเนินการ การใช้งบประมาณในการเข้าซื้อ โดยหากมีความชัดเจนก็จะมีการแจ้งให้ทราบ และแจ้งตลาดหลักทรัพย์ด้วย ซึ่งเรื่องนี้หลายคนก็ติดตามกันมาค่อนข้างนาน" นายบัณฑิต กล่าว

สำหรับแผนการซื้อหนี้ NPL และ NPA เข้ามาบริหารในปีนี้ยังคงเป็นไปตามแผนที่ตั้งไว้ 9 พันล้านบาท โดยที่ยังมองแนวโน้มว่าสถาบันการเงินจะมีการทยอยนำ NPL และ NPA ออกมาขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ในปีนี้ BAM จะเน้นไปที่การซื้อหนี้ที่มีหลักประกันในกลุ่มลูกค้ารายกลางและรายใหญ่จากสถาบันการเงิน เช่น โรงงาน ที่ดิน และโกดังสินค้า เป็นต้น เพื่อนำมาปล่อยขายทอดตลาดให้กับกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการได้ และเป็นการกระจายพอร์ตของ BAM ให้มีทรัพย์ที่กระจายไปยังกลุ่มผู้ประกอบการมากขึ้น โดยปัจจุบัน BAM ซื้อหนี้เข้ามาบริหารแล้วราว 4-5 พันล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ