VGI ขายทิ้ง KEX ส่วน BTS ปาดขายครึ่งหนึ่งรอราคาขยับขึ้นก่อนทยอยรินออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 26, 2024 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.วีจีไอ (VGI) เปิดเผยว่า VGI ได้ขายหุ้น บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX) ออกหมดทั้งจำนวนที่ถืออยู่ 269,230,900 หุ้นคิดเป็น 15.45% ตามที่ บริษัท เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศทำคำเสนอซื้อหุ้น KEX ในราคาหุ้นละ 5.50 บาท เมื่อวันที่ 22 มี.ค.67 VGI จะได้รับเงินจากการขายหุ้นประมาณ 1.5 พันล้านบาท

ขณะที่ BTS ขายออกไป จำนวน 2.72% จากที่ถืออยู่ 5.72% โดยยังเหลือ 3% เพื่อรอให้ราคาหุ้นขึ้นไปกว่านี้ค่อยทยอยขายออกไป

นายกวิน กล่าวว่า BTS และ VGI ลงทุน KEX ตั้งแต่ยังไม่เข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยมีราคาต่ำกว่า IPO หุ้นละประมาณ 18-19 บาท/หุ้น ขณะที่ราคา IPO อยู่ที่ 28 บาท อย่างไรก็ดี VGI ได้บันทึกขาดทุนจากการลงทุน KEX ไปแล้ว โดยในงบการเงินในไตรมาส 3 งวดปี 66/67 บันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนในบริษัทร่วม 2,947 ล้านบาท จากการด้อยค่าเงินลงทุนใน KEX, JMART และบริษัท แอดซ์ เจ้าพระยา จำกัด

ขณะที่การลงทุน บมจ.เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (JMART) นั้น VGI ยังคงถืออยู่ 13.66% และ บมจ.แรบบิท โฮลดิ้งส์ (RABBIT) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม BTS ไม่มีแนวคิดขายห้นออก เพราะเห็นว่าธุรกิจ JMART และ บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ตทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี

นายกวิน กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีการลงทุนใดๆ เพิ่มเติมในขณะนี้ เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจไม่ดี โดยปีนี้จะโฟกัสธุรกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะธุรกิจโฆษณาที่เป็นธุรกิจหลัก เชื่อว่าหลังจากนี้ธุรกิจ VGI น่าจะเป็นบวกหลังไม่มีภาระขาดทุนของ KEX มาถ่วงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ