PQS มั่นใจปี 67 รายได้-กำไรฟื้นตามอุตสาหกรรมอาหารดันอัตราใช้กำลังผลิตเพิ่มแตะ 75%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 26, 2024 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PQS มั่นใจปี 67 รายได้-กำไรฟื้นตามอุตสาหกรรมอาหารดันอัตราใช้กำลังผลิตเพิ่มแตะ 75%

นายรัฐวิรุฬห์ ชาญจึงถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช (PQS) คาดการณ์ว่ารายได้และกำไรในปี 67 จะฟื้นตัวกลับมาอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะประเทศไทยถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่ของโลก โดยมีการปลูกมันสำปะหลังราว 8 ล้านไร่ใน 48 จังหวัด ผลผลิตมันสำปะหลังสดราว 30 ล้านตัน/ปี มากกว่า 80% นำไปแปรรูปเป็นแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งในปี 66 ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออก 52,578 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าในปี 67-69 ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจะขยายตัว 3-5% ต่อปี จากแรงหนุนของภาคอุตสาหกรรมอาหารที่คาดว่าจะขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง

ขณะที่ Mordor Intelligence คาดว่า มูลค่าตลาดอนุพันธ์แป้งดัดแปร (Derivatives)และสารให้ความหวานทั่วโลก จะเติบโตเฉลี่ย (CAGR 65-68) ราว 5.2% ต่อปี ส่วนปริมาณมันสำปะหลังสด คาดว่าจะหดตัว 1-2% จากปีก่อนจากผลกระทบภัยแล้ง

ปัจจุบัน โรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังของบริษัท มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพียง 65-66% ของกำลังการผลิตทั้งหมด 252,000 ตัน/ปี ยังสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันบริษัท มีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรองรับแนวโน้มการเติบโตตามอุตสาหกรรม ประกอบด้วย

  • การก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 120,000 ตัน/ปี
  • การก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังดัดแปร ที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปในธุรกิจปลายน้ำ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567
  • การก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากก๊าซขีวภาพ กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 2 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังแห่งใหม่ เพื่อมุ่งเน้นการนำของเสียที่เกิดจากการผลิตมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ทั้ง 3 โครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมดำเนินการในปีนี้ ทำให้มียอดกำลังการผลิตรวม ของแป้งแปรรูปพื้นฐาน เพิ่มขึ้นเป็น 370,000 ตัน/ปี โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตให้ได้ 75% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ซึ่งจะทำให้บริษัทมียอดขาย และรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น

"บริษัทมั่นใจว่า จะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้และกำไร ด้วยการขยายกิจการ ไปสู่ธุรกิจที่มีมูลค่าสูง เพื่อเพิ่มมาร์จินบริษัทเพิ่มขึ้น คือ ธุรกิจ แป้งมันสำปะหลังดัดแปร รวมทั้งขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดใหม่ในต่างประเทศที่มีศักยภาพสูง " นายรัฐวิรุฬห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ