TBN ปีนี้จ่อ JV ลุยงานใหญ่ เร่งเปิดตัวแพลตฟอร์มตัวแทนขายประกัน Q2/67

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 27, 2024 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปนายุ ศิริกระจ่างศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น (TBN) เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปี 2567 ประเมินว่ายังมีการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง มาจากรายได้จากการให้บริการของกลุ่มงานพัฒนาระบบดิจิทัล เป้าหมายเติบโต 20-25% จากการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ รวมทั้ง รายได้รวมจากการขายและให้บริการปีนี้โต 3-5% ขณะที่ อัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า 40% จากการเพิ่มขึ้นของดิจิทัลโซลูชั่น และ templatized platform

บริษัทมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทในรูปแบบไวท์ เลเบล (White Label) หรือ เทมเพลต (Templatize) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงการพัฒนาโครงการ ช่วยลดเวลาและต้นทุนค่าแรงของการพัฒนา ในเบื้องต้นบริษัทวางแผนที่จะพัฒนาระบบ Intelligent Process Automation, Insurance Agent Platform และ Insurance Broker Platform เป็นลำดับแรก

"ปีนี้บริษัทมีแผนปรับลดการให้บริการในกลุ่ม Cloud ลง และมีแผนเพิ่มบุคลากรด้านดิจิทัลประมาณ 10% เพื่อรองรับโครงการใหม่และที่สำคัญบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนและเป็นพันธมิตรในบริษัทอื่นๆในรูปแบบ JV หรือ M&A เพื่อเสริมสร้างกลยุทธ์และต่อยอดทางด้านธุรกิจ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและเพิ่มช่องทางการตลาดหรือเรียกว่า Subject Matter Expert : SME คาดปีนี้จะเห็น 1-2 ดีล" นายปนายุ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทได้จัดสรรงบประมาณเพื่อศึกษาการลงทุนและเป็นพันธมิตรในบริษัทอื่นๆเพิ่ม เสริมสร้างกลยุทธ์และต่อยอดทางด้านธุรกิจ โดยบริษัทมุ่งเน้นที่ธุรกิจที่จะส่งเสริมและสร้าง Synergy ระหว่างกัน ทั้งในส่วนของ Low-Code และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

ณ สิ้นปี 66 กลุ่มบริษัทฯมีโครงการระหว่างดำเนินการที่ยังไม่ส่งมอบ (Backlog) มูลค่างานประมาณ 224 ล้านบาท จะรับรู้รายได้ราว 158 ล้านบาทภายในปี 67 และที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในปีถัดไป ซึ่งยังไม่รวมรายได้ประจำ (Recurring Income) และโครงการที่อยู่ใน Pipeline อีกราว 478 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทยังได้อานิสงส์จาก BOI ในการลดภาษีในปี 67 ซึ่งคาดว่าจะทำให้อัตราภาษีลดลงจาก 20% เป็นประมาณ 11-12%

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าในส่วนของเทคโนโลยี Low-Code ยังมีการเติบโตต่อเนื่องจนถึงปี ค.ศ. 2030 และ AI ทำให้ Low-Code การใช้งานง่ายขึ้น โดยอุตสาหกรรมดิจิทัลโซลูชั่นจะขยายตัวครอบคลุมทั่วทั้งภาคเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม 4.0 ของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ