HILITE: หุ้นอสังหาฯแนวราบตลาดกลาง-ล่างลุ้นตอบรับมาตรการลดขนาดที่ดินโครงการบ้านจัดสรร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2024 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ (ประเทสไทย) มองเป็นบวกข่าวนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยเปิดเผยมาตรการกระตุ้นที่ผู้ประกอบการคาดหวังคือการแก้ประกาศคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางกำหนดนโยบายการจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัยและพาณิชยกรรม ด้วยการลดขนาดที่ดินโครงการจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัยให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจขนาดของครอบครัวที่มีการเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชน

โดยขอลดขนาดที่ดินพร้อมอาคาร ได้แก่ 1.ประเภทบ้านเดี่ยวจากเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 50 ตารางวา เป็นเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา 2.ลดขนาดที่ดินพร้อมอาคารประเภทบ้านแฝด จากเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา เป็นเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 28 ตารางวา 3.ลดขนาดที่ดินพร้อมอาคารประเภทบ้านแถว หรือ ทาวน์เฮ้าส์ จากเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 16 ตารางวา เป็นเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 14 ตารางวา)

หากภาครัฐประกาศปรับแก้เกณฑ์จัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยให้ลดขนาดพื้นที่ลงเพื่อให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป รวมถึงต้นทุนที่ดินที่และค่าก่อสร้างที่สูงขึ้น จะทำให้ราคาบ้านต่อหน่วยถูกลง และส่งผลให้ผู้บริโภคมีความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยได้ง่ายมากขึ้น

หุ้นที่จะได้ประโยชน์จะเป็นผู้ประกอบการที่เน้นแนวราบและเน้นตลาดกลาง-ล่าง ได้แก่ SPALI, AP, QH, PSH เป็นต้น

สำหรับราคาหุ้นกลุ่ม property ระยะสั้นปรับตัวขึ้น จากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ รวมถึงความคาดหวังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประจำเดือน เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม หากประเมินจากผลการดำเนินงานไตรมาส 1-2/67 ยังมีแนวโน้มชะลอตัว ตามกำลังซื้อที่อ่อนแอ และสถาบันการเงินยังเข้มงวดต่อการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งจะกลับมาเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นได้

กลุ่ม property เราให้น้ำหนักการลงทุนเป็น underweight โดยหุ้นเด่นในกลุ่ม ได้แก่ SPALI (ซื้อ/เป้า 23.50 บาท) จากแนวโน้มกำไรปี 67 ที่จะกลับมาเติบโตดี และ valuation ที่ยังถูกสุดในกลุ่ม โดยเทรดที่ 2024E PER ที่ 6.3 เท่า คิดเป็น -1.25SD below 5-yr average PER


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ