ฟิทช์ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิสกุลบาท SCBX ที่ AA+(tha) แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2024 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ ?AA+(tha)? แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันที่กำลังจะออกเสนอขายของ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) (?AA+(tha)?/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิดังกล่าวจะแบ่งออกเสนอขายเป็นชุดและมีอายุไม่เกิน 10 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินที่จะได้จากการออกหุ้นกู้ไปชำระคืนเงินกู้ยืมและเพื่อใช้ในการดำเนินงานทั่วไปของบริษัท

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกันของบริษัท อันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBX มีปัจจัยในการพิจารณาอันดับเครดิตจากโครงสร้างเครดิตของกลุ่ม ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ของบริษัทหลักของกลุ่ม ซึ่งคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB : BBB/AA+(tha)) แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/bbb)

นอกจากนี้อันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBX ยังพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของบริษัทเทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน): อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงในอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX ดังนั้นการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX น่าจะส่งผลกระทบในลักษณะเดียวกันต่ออันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ