HILITE: BTS ลบ 2.68% กังวลลดค่าโดยสารสายสีเหลือง 20% ชดเชยเหตุขัดข้องจากชิ้นส่วนแผ่นเหล็กหลุดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 29, 2024 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคา BTS ปรับลง 2.68% หรือลดลง 0.15 บาท มาที่ 5.45 บาท มูลค่าซื้อขาย 435.41 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.38 น. จากราคาเปิด 5.65 บาท ราคาต่ำสุด 5.45 บาท ราคาสูงสุด 5.70 บาท

ราคาหุ้น บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ปรับตัวลง จากเหตุการณ์ชิ้นส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเลื่อนหลุดจนต้องหยุดให้บริการวานนี้ (28 มี.ค.) และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน BTS -STEC-RATCH ) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระบุว่า ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัยพร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

EBM เปิดเผยถึงการปรับแผนเดินรถไฟฟ้า จากกรณีชิ้นส่วนอุปกรณ์ ตัวจ่ายไฟถูกกระแทกว่า หลังเกิดเหตุทุกหน่วยงาน ทั้งตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม, กรมการขนส่งทางราง, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ EBM ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ และแนวทางการป้องกัน โดยได้หยุดให้บริการในวันที่ 28 มีนาคม 2567 ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์

และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แผ่นเหล็ก (Finger Plate) ที่ติดตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของทางวิ่ง (Expansion Joint) ได้มีการเลื่อนออกจากตำแหน่ง เมื่อขบวนรถเคลื่อนที่ผ่าน ทำให้แผ่นเหล็กดังกล่าวเคลื่อนตัวไปกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกจากตำแหน่ง ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) -สถานีศรีอุดม (YL16) ภายหลังจากหยุดให้บริการได้ทำการตรวจสอบการจับยึด และตำแหน่งของแผ่นเหล็กดังกล่าวตลอดเส้นทางรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนการเปิดให้บริการในวันถัดไป

สำหรับการป้องกันในอนาคต EBM ได้ประสานงานไปยังผู้ผลิต และออกแบบอุปกรณ์จับยึดดังกล่าว เพื่อหาแนวทางแก้ไข และมาตรการป้องกันร่วมกัน ทั้งนี้จากการตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย จึงปรับแผนการเดินรถตามเส้นทาง และความถี่ ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป พร้อมกับปรับลดอัตราค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทางให้กับผู้โดยสาร จนกว่าจะกลับมาให้บริการเดินรถได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ