"พรอสเพค" ทุ่ม 2 พันลบ.เพิ่มพื้นที่เช่า 7 หมื่นตร.ม.พุ่งสู่เป้าแรกทะลุล้านล้านตร.ม.ปี 68 ส่องช่องเข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 2, 2024 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรัชนี มหัตเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ในเครือ บมจ.มั่นคงเคหะการ (MK) กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุน 2 พันล้านบาทในปี 67 รองรับการลงทุน 2 โครงการใหม่ ได้แก่ โครงการ BFTZ 8 เทพารักษ์ พื้นที่เช่า 35,000 ตารางเมตร และ โครงการ BFTZ 9 วังน้อย พื้นที่เช่า 35,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยอาคารสำเร็จรูปและแบบสร้างตามความต้องการ (Built-to-Suit)

ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่คลังสินค้าและโรงงานให้เช่ารวม 750,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น พื้นที่คลังสินค้าและโรงงานให้เช่าที่บริษัทขายและบริหารให้กับกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล (PROSPECT) 300,000 ตารางเมตร และพื้นที่คลังสินค้าและโรงงานให้เช่าที่ยังบริหารเองอยู่ 450,000 ตารางเมตร

ในสิ้นปี 68 บริษัทมั่นใจว่าจะมีพื้นที่เช่าคลังสินค้าและโรงงานให้เช่นทะลุ 1 ล้านตารางเมตรแรก จากเป้าหมายที่บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 2 ล้านตารางเมตรในปี 71 โดยจะมีพื้นที่คลังสินค้าและโรงงานให้เช่าจาก 2 โครงการใหม่ที่ลงทุนในปีนี้ 70,000 ตารางเมตร เข้ามาเพิ่มเติมต่อเนื่องจากสิ้นปี 67 ที่มีพื้นที่คลังสินค้าและโรงงานให้เช่าของโครงการ BFTZ 4 บางปะกง พื้นที่เช่า 200,000 ตารางเมตรที่เข้ามา เพื่อรองรับกลุ่มผู้ประกอบการในประเทศ และต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ขยายตัวมาก ได้แก่ พลังงานหมุนเวียน ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารและเครื่องดื่ม ที่ยังมีทิศทางสอดคล้องกับฐานผู้เช่าหลักในโครงการบางกอกฟรีเทรดโซนของบริษัท

สำหรับแหล่งเงินทุนในการขยายการลงทุนพื้นที่เช่าคลังสินค้าและโรงงานให้เช่า จะมาจากการขายสินทรัพย์เข้ากองรีท PROSPECT ในปลายปีนี้ ที่จะขายพื้นที่เช่า 130,000 ตารางเมตร รวมมูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ PROSPECT ขยายมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มขึ้นไปแตะที่ 1 หมื่นล้านบาท สร้างความวางใจให้แก่นักลงทุนและผู้ถือหน่วยของ PROSPECT ว่าจะมีศักยภาพในการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนที่ดีในระยะยาวด้วยเช่นกัน

ขณะที่เป้าหมายการหาผู้เช่าเข้ามาเช่าพื้นที่ในคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าของบริษัทนั้น ในปี 67 ตั้งเป้าผู้เช่าใหม่อยู่ที่ 200,000 ตารางเมตร โดยไตรมาส 1/67 มีลูกค้าเซ็นสัญญาใหม่แล้ว 80,000 ตารางเมตร ส่วนใหญ่มาจากโครงการในบางนา-ตราด วังน้อย และบางปะกง คาดว่าในครึ่งปีแรกจะเซ็นสัญญาผู้เช่าใหม่ทะลุ 100,000 ตารางเมตร โดยปัจจุบันอัตราการเช่าเฉลี่ยของ 7 โครงการที่เปิดดำเนินการอยู่ที่เฉลี่ยสูงกว่า 91% และสัญญาเช่าเฉลี่ย 3 ปี โดยจะมีการปรับอัตราค่าเช่าขึ้นหลังจากต่อสัญญาใหม่ราว 5-10% ต่อสัญญา โดยที่ลูกค้าส่วนใหญ่กว่า 90% มีการต่อสัญญาเช่าใหม่กับบริษัท

นอกจากนี้จะเห็นสัญญาณถึงโอกาสจากความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการใช้พื้นที่เช่าคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าที่มีพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการต่างชาติที่มีเงินทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้พื้นที่คลังสินค้าและโรงงานให้เช่าเฉลี่ยของผู่ประกอบการแต่ละรายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเฉลี่ย 3,000 ตารางเมตร จากเดิมที่ 1,000-1,500 ตาราเมตร ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการต้องการใช้พื้นที่เช่าคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าเพิ่มมาที่ 3,000-10,000 ตารางเมตร จากเดิมที่สูงสุด 3,000 ตารางเมตร

ด้านกำไรของบริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ในปี 67 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่กว่า 900 ล้านบาท ซึ่งมาจากการขยายพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้น ทำให้มีผู้เช่ารายใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น รวมถึงการขายพื้นที่เช่าคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าเข้ากองรีท PROSPECT โดยที่กำไรของบริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด มีสัเส่วนราว 32% ของกำไรทั้งหมดใน MK และปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสในการนำบริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ